เป็นแคมเปญสะท้านใจจริง ๆ สำหรับบริษัทเอเจนซียักษ์ใหญ่ Dentsu ที่จับมือกับผู้ผลิตหน้ากากกันฝุ่นยี่ห้อ Kobayashi ของญี่ปุ่นให้ส่วนลดกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่กำลังเผชิญปัญหาหมอกควันพิษในการหาซื้อหน้ากาก
โดยแคมเปญนี้มาพร้อมกับแอปพลิเคชันเกมในชื่อ Air Pollution Discount ซึ่งความสะท้านใจของแคมเปญนี้อยู่ตรงที่ มีการนำค่าตัวเลขคุณภาพอากาศที่ทางการจีนจะแจ้งให้ประชาชนทราบในทุกๆ วันมาผนวกเข้ากับแคมเปญลดราคาหน้ากากของ Kobayashi พื้นที่ใดอากาศสกปรกมาก หน้ากากของ Kobayashi ที่ขายในเขตนั้นก็จะยิ่งมีราคาถูกมากขึ้น
เมื่อถามว่าแล้วผู้บริโภคชาวจีนจะทราบได้อย่างไรว่าเขตไหนหน้ากากขายถูกก็สามารถติดตามได้จากแอปพลิเคชัน ซึ่งพิเศษมากขึ้นตรงที่รองรับการระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน ดังนั้น หากอยู่ในเขตที่มีควันพิษรุนแรง ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านมาหาซื้อหน้ากากป้องกันพิษ(เพราะหวังได้ของถูก) แต่อย่างใด เพียงแค่อยู่ในบ้าน ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์โดยได้ราคาถูกที่สุดได้เช่นกัน
แต่สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศจีน การได้ทราบแนวคิดของแคมเปญลักษณะนี้อาจทำให้รู้สึกหดหู่ใจอยู่พอสมควร โดยเฉพาะเรื่องที่มีการนำปัญหาสุขภาพมาแลกรับส่วนลดในการซื้อสินค้า
ที่มา: Adsoftheworld