“โฆษณาบนมือถือแบบอิงสถานที่” จะร้อนแรงต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี

by | February 7, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หน่วยงานอเมริกันอย่าง BIA/Kelsey Industry Watch รายงานสถานการณ์ล่าสุดในตลาดซื้อขายโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาของสหรัฐฯว่า เงินซื้อขายโฆษณากลุ่ม Location-targeted mobile ad มีแนวโน้มทะลุขีด 3.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 เรียกว่าโฆษณาที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายตามสถานที่จะเป็นอีกโฆษณายอดนิยมในช่วง 5 ปีนับจากนี้

เม็ดเงินสะพัดในธุรกิจโฆษณากลุ่ม location-based mobile ad ของสหรัฐอเมริกาในขณะนี้อยู่ที่ 1.24 หมื่นล้านเหรียญ ดังนั้นการประเมินว่าตัวเลขนี้จะขยายเป็น 3.24 หมื่นล้านเหรียญในปี 2021 จึงแสดงว่าการเติบโตจะเกิดขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวใน 5 ปีข้างหน้า

ไม่เพียงโฆษณาแบบอิงสถานที่ของผู้บริโภค โฆษณากลุ่ม native social ad หรือโฆษณาบนเครือข่ายสังคมที่มีเนื้อหาเหมือนในเพจที่ลงโฆษณานั้นยังมีแนวโน้มขยายตัวเกิน 2 เท่าเช่นกัน โฆษณากลุ่มนี้คาดว่าจะเติบโตจาก 1.02 หมื่นล้านเหรียญในปี 2016 มาเป็น 2.42 หมื่นล้านเหรียญในปี 2021

รายงานจาก BIA/Kelsey Industry Watch ยังประเมินภาพรวมตัวเลขเม็ดเงินซื้อโฆษณาอุปกรณ์พกพาทั้งหมดของสหรัฐฯว่าจะมีมูลค่าเติบโตจาก 3.3 หมื่นล้านเหรียญในปี 2016 มาเป็น 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021

เหตุที่ทำให้การประเมินของ BIA/Kelsey ขยายตัวชัดเจนเช่นนี้คือแนวคิด native thinking ที่จะกลายเป็นแนวคิดหลักของวงการโฆษณาดิจิทัลในอนาคต เนื่องจากการสร้าง content แอปพลิเคชัน และโฆษณาในอนาคตจะถูกออกแบบมาเพื่อแสดงผลให้เข้ากับอุปกรณ์พกพาแต่ละรูปแบบ (form factor) โดยเฉพาะ ขณะเดียวกัน ความสามารถในการติดตามพิกัดสถานที่ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนก็ยิ่งทำให้ content ประเภท location-targeted content สามารถแสดงผลได้อย่างเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

แม้สถิติของ BIA/Kelsey จะจำกัดเฉพาะที่ตลาดสหรัฐฯ แต่ก็ไม่แน่ ตลาดโฆษณาไทยในช่วง 5 ปีข้างหน้าอาจเติบโตไปในทางเดียวกันก็เป็นได้

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters