“Ogilvy Philippines” ยอมรับพนักงานเสียชีวิต

by | February 25, 2017
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อีกข่าวสะท้อนการทำงานที่มีความกดดันสูงในวงการเอเจนซี่โฆษณา ล่าสุด Ogilvy ประเทศฟิลิปปินส์ออกมายอมรับว่า Mark Dehasa นักวางกลยุทธ์แบรนด์ของบริษัท Ogilvy PR ได้เสียชีวิตกระทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยังไม่มีการให้ความเห็นใดเกี่ยวกับข้อสังเกตว่าการเสียชีวิตนี้อาจเกี่ยวข้องกับการทำงานล่วงเวลาหามรุ่งหามค่ำ

Mark David Dehasa หนุ่มตากาล็อกที่ทำงานกับ Ogilvy สาขากรุงมนิลาไม่ถึง 1 ปี ได้เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ Dehasa ทำงานที่ Publicis, JWT และ BBDO มาก่อน ด้านล่างเป็นภาพโปรไฟล์ของ Dehasa

การเสียชีวิตของคนโฆษณารายนี้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงภาวะการทำงานที่หนักเกินไป โดยเฉพาะในเอเชียซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีข่าวคนในวงการการตลาดเสียชีวิตบ่อยครั้ง กรณีของ Dehasa เพื่อนร่วมงานของเขาเชื่อว่าการทำงานล่วงเวลามากเกินไปมีส่วนทำให้ Dehasa ไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ ทำให้ร่างกายอ่อนแอจนต้องจบชีวิตด้วยโรคปอดบวม

ไม่ว่าเสียงครหาจะเป็นเช่นไร CEO Elly Puyat แห่ง Ogilvy Philippines ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของบุคลากรคนสำคัญ โดยไม่ได้กล่าวถึงข้อสังเกตหรือการแสดงความเห็นของเพื่อนร่วมงานที่ Ogilvy Philippines ซึ่งเล่าว่าก่อนเสียชีวิต Dehasa ต้องทำงานล่วงเวลาที่ Ogilvy ต่อเนื่องนานหลายวัน

แม้จะไม่มีข้อมูลใดบ่งชี้โดยตรงว่าสาเหตุการเสียชีวิตของหนุ่มฟิลิปปินส์รายนี้มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานล่วงเวลา แต่รายงานของ Adweek ระบุถึงเพื่อนร่วมงาน (ไม่ระบุนาม) ว่า Dehasa ทำงานต่อเนื่องตลอดวันศุกร์เพื่อเตรียมการประชุม ก่อนจะเอ่ยปากขอให้เพื่อนช่วยพาไปส่งที่โรงพยาบาล และเสียชีวิตในที่สุด

Jeff Stelton มือทอง copywriter ของ Ogilvy ซึ่งเคยทำงานร่วมกับ Dehasa โพสต์ข้อความไว้อาลัยบน Facebook โดยเตือนใจทุกคนให้เห็นความสำคัญของสุขภาพ Stelton กระตุ้นให้ทุกคนเลิกทรมานร่างกายอย่างไม่จำเป็น และหยุดพฤติกรรม “ตื่นมาพรีเซนต์งาน 9 โมงเช้าทั้งที่เพิ่งทำงานเสร็จตอนตี 4”

อย่างไรก็ตาม Stelton ลงมือแก้ต่างในภายหลังว่าโพสต์ของเขาไม่ได้หมายความว่าการทำงานล่วงเวลามีความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ Dehasa แต่เป็นการอ้างถึงประสบการณ์ที่ตัวเขาและเพื่อนล้วนพบเจอในอุตสาหกรรมนี้เท่านั้น

ตามข้อมูลใน LinkedIn หนุ่ม Dehasa เริ่มงานที่ Ogilvy ตั้งแต่พฤษภาคม 2016 ก่อนหน้านี้ทำงานที่ Publicis, JWT, Harrison Communications, Proximity Philippines และ BBDO Guerrero นี่ถือเป็นพนักงานในเครือ Ogilvy Public Relations รายที่ 2 ที่เสียชีวิตจนกลายเป็นข่าวดังทั่วโลก โดยรายแรกเป็น Gabriel Li หนุ่มในทีมเทคโนโลยีวัย 24 ปีที่เสียชีวิตในสำนักงานกรุงปักกิ่งของ Ogilvy เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าข่าวนี้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการฆ่าตัวตายของพนักงาน Dentsu ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ CEO ใหญ่อย่าง Tadashi Ishii ประกาศลาออก และเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลาของบริษัทเสียใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลดใจขึ้นอีก

ที่มา: CampaignAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters