Google Home สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ด้วยเสียงได้แล้ว

by | February 18, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เจ้าพ่อ Google ลงมือปรับให้ Google Home อุปกรณ์ผู้ช่วยส่วนตัวหรือ digital assistant ของตัวเองมีคุณสมบัติที่เหมือนกับ Amazon Alexa มากขึ้น ล่าสุด ผู้ใช้ Google Home สามารถเอ่ยปากให้ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อคลิกเมาส์สั่งซื้อให้เสียเวลา

คุณสมบัติ shopping function ใหม่ของ Google Home ถูกเปิดเผยใน blog post ของบริษัท โดยรายการสินค้าที่สั่งซื้อด้วยเสียงผ่าน Google Home จะถูกส่งไปยังกลุ่มผู้ค้าปลีกที่ร่วมโครงการ Google Express ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีทั้ง Costco, Whole Foods Market, Walgreens, PetSmart, Bed Bath & Beyond และอีกหลายราย

ผู้ใช้ที่ต้องการเปิดคุณสมบัตินี้สามารถตั้งค่าได้ผ่านแอปพลิเคชัน Google Home โดยจะต้องกรอกข้อมูลที่อยู่เพื่อจัดส่งสินค้า และข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อการชำระเงิน ซึ่งจะทำให้การสั่งซื้อเกิดขึ้นได้แบบอัตโนมัติ

จุดนี้ Google ย้ำว่าจะขยายบริการให้รองรับแอปพลิเคชันและบริการทั่วไปให้มากขึ้นอีกในช่วงปีนี้ ถือเป็นการตอกย้ำว่า Google และ Amazon จะแข่งขันกันพัฒนาระบบ home digital assistant ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม Google ถูกมองว่าต้องทำงานหนักเพราะระบบ Home ยังไม่กลมกลืนกับการสั่งซื้อสินค้า e-commerce เท่ากับเจ้าตลาดอย่าง Amazon ซึ่งที่ผ่านมา Google ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่ากับระบบที่สร้างมาเพื่อ e-commerce เช่นระบบ Google Checkout ที่ปิดตัวไปแล้ว หรือ Google Wallet ที่เริ่มเปลี่ยนจุดยืนจากการใช้ชำระเงินมาเป็นการตอบโจทย์กลุ่ม loyalty แทน

ไม่ว่าอย่างไร นักการตลาดควรรู้ตัวแต่เนิ่นว่าอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้อาจเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยอาจเป็นสายตรงที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้โดยตรงในบางกรณี

ที่มา: Google

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters