ยอดชมวิดีโอ YouTube พร้อมบรรยาย caption ทะลุ 15 ล้านครั้งต่อวัน

by | February 21, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในโอกาสที่ YouTube ฉลองความสำเร็จด้วยการประกาศว่าได้ลงมือใส่ caption อัตโนมัติให้วิดีโอเกิน 1 พันล้านชิ้น สถิติล่าสุดที่ถูกเปิดเผยตามมาคือยอดชมวิดีโอ YouTube พร้อมข้อความ caption นั้นสูงมากในนาทีนี้ โดยตัวเลขกลมๆ คือ 15 ล้านครั้งต่อวัน

สถิตินี้แสดงว่าบริการใส่คำบรรยายให้วิดีโอแบบอัตโนมัติหรือ automatic captioning service นั้นมาไกลมากนับตั้งแต่ Google เปิดบริการนี้ในปี 2009 ตลอด 7-8 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีวิเคราะห์เสียงพูดของ Google ถูกพัฒนาจนมีข้อผิดพลาดน้อยลง แถมไม่เพียงช่วยให้ผู้บกพร่องทางการได้ยิน สามารถชมวิดีโอได้อย่างเข้าใจง่ายขึ้น แต่ยังช่วยให้วงการโฆษณาวิดีโอมีทางออก เพราะวันนี้ผู้คนยุคดิจิทัลมักชมวิดีโอแบบไม่เปิดเสียง

เพื่อฉลองโอกาสที่ระบบอัตโนมัติสามารถทำงานได้ครบ 1 พันล้านวิดีโอ จนนำไปสู่ยอดชมวิดีโอพร้อม caption มากกว่า 15 ล้านครั้งต่อวัน Google ระบุว่าอัตราความผิดพลาดของคำบรรยายอัตโนมัติในบริการนี้เริ่มใกล้เคียงกับระดับ human transcription error rates ของมนุษย์ทั่วไปมากขึ้นทุกที ขณะที่ระดับความถูกต้องของคำบรรยายถูกพัฒนาขึ้นมากกว่า 50% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม ความหลากหลายของเนื้อหาวิดีโอบน YouTube กลับกลายเป็นข้อจำกัดที่ทำให้การใส่คำบรรยายอัตโนมัติบนทุกวิดีโอเป็นเรื่องยาก จุดนี้ Google ตระหนักดีจึงลงมือขยายขอบเขตให้ระบบคำบรรยายอัตโนมัติรองรับรูปแบบวิดีโอที่หลากหลายกว่าเดิม โดยขณะนี้มีการตั้งชุมชนเพื่อตรวจสอบและแก้ไขระบบ automatic caption บน YouTube ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปเป็นฐานข้อมูลเพื่อให้ระบบนี้ทำงานได้ถูกต้องยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน บริการ automatic caption ของ YouTube รองรับมากกว่า 10 ภาษา คาดว่าจะมีการขยายเพิ่มภาษาที่รองรับในอนาคตอันใกล้ ตามข้อมูลจากผู้จัดการโครงการ YouTube “Liat Kaver”

ข่าวนี้ทำให้หลายคนนึกย้อนไปถึงการสำรวจก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า 85% ของผู้ใช้ Facebook ดูวิดีโอโดยไม่เปิดเสียง หรือ Graham Mudd ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์การตลาดของ Facebook ที่เปิดเผยข้อมูลการศึกษาล่าสุดของ Facebook ว่าคำบรรยายในวิดีโอมีส่วนเพิ่มจำนวนยอดชมวิดีโอมากกว่า 12% โดยเฉลี่ย

ที่มา: Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters