Goldman Sachs คาด eCommerce จีนทะลุ 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในอีก 4 ปี

by | March 7, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Goldman Sachs คาดการณ์ตลาด eCommerce จีนแผ่นดินใหญ่จะมีมูลค่าทะลุ 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 59 ล้านล้านบาทภายในปี ค.ศ. 2020 หรือเท่ากับว่าตลอด 4 ปีนี้ การค้าออนไลน์ของจีนจะเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่อง

โดย Goldman Sachs มองว่า ตลาดออนไลน์ของจีนนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า ส่วนที่มาของการเติบโตนั้นมาจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2016 จีนมีนักช้อปออนไลน์ประมาณ 460 ล้านคน หรือคิดเป็น 16% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งสามารถสร้างยอดขายได้ 750,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในปี 2020 นั้น Goldman Sachs เคยคาดการณ์ไว้ว่า ประชากรอินเทอร์เน็ตของจีนจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้เป็น 25% และนั่นจะเป็นตัว Drive ยอดขายออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อ eCommerce ของจีนก็คือ การขยายตัวของร้านค้าที่มีมากขึ้น, การปรับปรุงระบบ Logistic และโครงสร้างพื้นฐาน, การใช้สื่อแบบ Omnichannel และการขยายตลาดไปสู่ผู้ซื้อในชนบท ซึ่งปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มตัวเลขนักช้อปออนไลน์ให้กับตลาดจีนได้สูงถึง 200 ล้านคนภายในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า

ส่วนรายใหญ่ผู้ครองตลาดก็คือ Alibaba และ JD.com ซึ่งกลยุทธ์ที่ทั้งสองบริษัทนำมาใช้ปรับปรุงการจัดส่งสินค้าของบริษัทก็คือการลดเวลาขนส่งให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบ Supply Chain ให้มีศูนย์กระจายสินค้าอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อที่ว่าจะได้จัดส่งได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับสินค้าที่ขายได้สูงสุดถึง 25% บนช่องทาง eCommerce ในจีนนั้นเป็นสินค้ากลุ่ม เสื้อผ้า, Footwear และ Accessories อันดับรองลงมาคือสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ อีก 20%

แม้ตัวเลขนี้จะฟังดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วอาจไม่ใช่เลยก็เป็นได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยเองก็เป็นจุดหมายหนึ่งที่ชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยว และนั่นทำให้เราได้เห็นบริการทางการเงินต่าง ๆ มากมายของจีนที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเราไปแล้ว ซึ่งในอนาคต หากจีนเกิดความต้องการในการจับจ่ายใช้สอยที่สูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างไทยเองก็คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่งแน่นอน

ที่มา: Multichannelmerchant

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)