Engagement Meter ประจำ ก.พ. แบรนด์ไทยไม่ติดโผ top social-media brand campaign

by | March 2, 2017
28
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอตาราง Engagement Meter ประจำเดือนมกราคม 2560 จนเป็นที่ฮือฮาเพราะ AIS สามารถฝากชื่อตัวเองเป็นแบรนด์ไทยที่ทำแคมเปญฮิตระดับภูมิภาค แต่มาเดือนกุมภาพันธ์ แบรนด์ไทยกลับไม่มีรายชื่อในตารางโพสต์และแคมเปญที่ได้รับเสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุดของเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรออนไลน์จำนวนมาก

รายงานชื่อ Engagement Meter นั้นเป็นการจัดอันดับของบริษัท Unmetric บริษัทวิเคราะห์สถิติแคมเปญ คอนเทนต์ และวิดีโอของแบรนด์บน social media โดยจะนำโพสต์และแคมเปญจากแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาคำนวณคะแนนแล้วจัดอันดับว่าใครได้เสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุด ผลปรากฏว่าเดือนแห่งความรักที่ผ่านมา Axis Bank, Sunsilk, Nestea, KFC, Disney, Ponds และอีกหลายแบรนด์สามารถครองพื้นที่ในตารางของ Engagement Meter ได้อย่างน่าสนใจ

เช่นเดียวกับรายงานเดือนที่แล้ว Unmetric แบ่งกลุ่มการจัดอันดับออกเป็นหลายประเภท เริ่มต้นที่

Top campaigns

1. Axis Bank India #DearMa
Engagement Score – 983
Number of Facebook Posts – 10

เฉพาะบน Facebook, แคมเปญที่โพสต์บน Facebook จำนวน 10 ครั้งทำให้แบรนด์ได้รับมากกว่า 643,464 ไลค์ เนรมิตความเห็น 2,186 ข้อความและยอดแชร์แคมเปญมากกว่า 1,102 ครั้ง

2. Urban Ladder India #AlternateUtilities
Engagement Score – 946
Number of Tweets – 4

ระหว่างวันที่ 3 ถึง 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แบรนด์อินเดียลงมือส่งข้อความทวีต 4 ครั้ง เพื่อโปรโมทแคมเปญที่จัดขึ้นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะบน Twitter

3. Sunsilk Philippines #GoForYourGoals
Engagement Score – 959
Number of Facebook Posts – 6

แคมเปญนี้กินเวลา 31 มกราคมถึง 10 กุมภาพันธ์ Sunsilk โพสต์ไป 6 ครั้งบน Facebook ได้มาเบ็ดเสร็จ 156,249 ไลค์, 1,949 ความเห็น และยอดแชร์ 1,775 ครั้ง

Top Facebook posts

1. Kinder Indonesia
Engagement Score – 1,000

2. Subway Malaysia
Engagement Score – 1,000

3. Pond’s Philippines
Engagement Score – 1,000

Top Twitter posts

1. Nestea Philippines
Engagement Score – 1,000

2. KFC Malaysia
Engagement Score – 1,000

3. KLM India
Engagement Score – 1,000

Top Instagram posts

1. Vivo Philippines
Engagement Score – 1,000

Check out this Perfect #Selfie entry by @sueannadoodles using the V5 Plus! She is one of ten celebrities battling it out for the #VivoPerfectSelfieCup . Support Sue Ramirez by liking this photo if you think her selfie has what it takes! Incidentally, the amount of likes that the photo gets is donated to charity and will get you a chance to win 1 out of 10 V5Plus to be given away in the raffle at the end of the campaign! Mechanics: 1. Follow @vivophil on instagram to qualify for the contest and V5Plus giveaway 2. Vote for your favorite V5Plus Selfie entry by liking their photo (note: multiple votes is still considered as 1 vote so vote wisely) 3. The amount of likes that the selfies rally will be donated to charity (e.g. 1 unique like = 1 peso) 4. Each participant will have a chance to own one of ten Vivo V5Plus smartphones courtesy of your favorite stars! #VivoPerfectSelfieCup #PerfectSelfieVivo_ph

A post shared by Vivo Philippines (@vivophil) on

2. Tokyo Disney Resort
Engagement Score – 995

3. Bajaj Dominar 400 India
Engagement Score – 991

ที่มา: CampaignAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters