Google ชี้คนปิดเว็บหากโหลดเกิน 3 วิ ชี้ SMBs ปรับสู่ Mobile-site คือทางรอด

by | March 17, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อาจต้องบอกว่าเป็นข่าวดี ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยีขนาดใหญ่เริ่มให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMB) กันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเป็น Google ที่เปิดตัวโครงการ Mobile Accelerator ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย หวังช่วยผลักดันธุรกิจ SMB ให้ก้าวสู่ยุค Mobile-First ได้ทันต่อกระแสความต้องการของผู้บริโภคแล้ว

คุณกิลาน เลอ ฌาเตลิเยร์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้านโซลูชันการตลาดของ Google เผยว่า “เราอาจเรียกตลาด SMB ว่าเป็นธุรกิจขนาดกลางและเล็ก แต่ต้องบอกว่าธุรกิจนี้จริง ๆ แล้วไม่เล็กเลย แถมยังเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างมากของประเทศไทย เพราะสามารถสร้างรายได้คิดเป็น 40% ของ GDP จากจำนวนผู้ประกอบการ SMBs ทั่วประเทศตอนนี้มีอยู่ที่ 2.7 ล้านราย ซึ่ง Google ต้องการช่วยให้ SMB เติบโตได้มากกว่านี้”
ขณะที่คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาดภาคธุรกิจ Google ประเทศไทย ได้ออกมาเผยถึงการเปิดตัวแคมเปญ Mobile Accelerator ว่า เกิดจากการที่พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป จากปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
  • มีการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย โดยปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในไทยแล้วกว่า 50 ล้านเครื่อง
  • ประเทศไทยมีเครือข่าย 3G/4G ครอบคลุมพื้นที่กว่า 90% ของประเทศ
  • ประชากรไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือประมาณ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้
    • 80% ใช้ค้นหาข้อมูล
    • 88% ใช้ชมวิดีโอ
    • 59% ช้อปปิ้ง

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย (ขวา) และคุณกิลาน เลอ ฌาเตลิเยร์

จากปัจจัยที่กล่าวข้างต้น ทำให้ Purchasing Journey ของผู้บริโภคในประเทศไทยก็เปลี่ยนไปด้วย อ้างอิงตัวเลขจาก Consumer Barometor พบว่า 83% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของไทยมีการเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อ และ 63% เลยทีเดียวที่เสิร์ชหาข้อมูลจากโมบายล์โฟน (แซงหน้าการเสิร์ชจากเดสก์ทอปที่ 61%) นอกจากนั้นยังพบว่า 70% ของผู้บริโภคจะเสิร์ชข้อมูลแค่ 1 – 3 แบรนด์เท่านั้นก่อนการตัดสินใจซื้อ

ด้านคุณศารณีย์ระบุว่า ปัญหาของธุรกิจไม่ว่าใหญ่หรือเล็กในปัจจุบันก็คือ เว็บไซต์ที่ให้บริการอยู่นั้นไม่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคยุคใหม่ หรือก็คือไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมการเสิร์ชหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ไม่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์โมบายล์ โหลดช้า ฯลฯ ผลก็คืออาจทำให้เสียโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้ศึกษาถึงสินค้าและบริการได้ 

“ข้อมูลจาก Google Researchพบว่า สิ่งที่ผู้บริโภคไม่ชอบมากที่สุดจากการเปิดหน้าเว็บเพจบนอุปกรณ์โมบายล์ก็คือ การรอโหลด (46%) โดยเวลาเฉลี่ยที่เว็บเพจต่าง ๆ จะโหลดขึ้นมาได้เต็มหน้านั้น อยู่ที่ 12 วินาที แต่ผู้บริโภคถึง 53% รอได้แค่ 3 วินาทีเท่านั้น และถ้านานเกิน 3 วินาทีแล้วยังโหลดไม่ขึ้น พวกเขาก็พร้อมจะปิดเว็บเพจนั้น ๆ ทันที” คุณศารณีย์กล่าว

นอกจากนั้น Google ยังได้ยกตัวอย่าง 4 ธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จจากการหันมาพัฒนาหน้าเว็บสำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์ ได้แก่ SuperRich, Ad X-Zyte, Nal Shampoo และแบรนด์ศรีจันทร์ด้วย

เปิดสองเครื่องมือฟรีช่วย SMBs ไทย – Test My Site และแพลตฟอร์ม Mobile-site

1.Test My Site เป็นเครื่องมือสำหรับทดสอบว่าเว็บไซต์ของผู้ประกอบการเหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือยัง และใช้เวลาโหลดนานแค่ไหน (ทั้งบน Mobile และ Desktop) พร้อมรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่า ถ้ายังไม่ดีพอต้องปรับปรุงในจุดไหนบ้าง เช่น ต้องปรับในส่วนการแสดงผลบนมือถือให้เร็วขึ้นกว่านี้ ต้องดึงโค้ดบางอย่างออก

2. บริการแพลตฟอร์มสำหรับสร้าง Mobile-site สำหรับธุรกิจ SMB ไทยให้ฟรี โดยจะร่วมมือกับเอเจนซี่กว่า 20 แบรนด์ ซึ่งการให้ฟรีนั้นเป็นเฉพาะในส่วนของแพลตฟอร์มจาก Google แต่ในส่วนของเอเจนซี่ที่นำไปพัฒนาต่ออาจจะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของแต่ละบริษัท โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่หมายเลข 02-104-0606 กด 1

ก่อนจากกัน สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ เรากำลังอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านอีกครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งหากเป็นในอดีต ยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้อาจหมุนมาทุก ๆ 10 ปี ขณะที่ในปัจจุบัน วัฏจักรดังกล่าวดูเหมือนจะเร็วขึ้นแทบจะเป็นปีต่อปี ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือผู้บริโภค การเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยอาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดเลยทีเดียว

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)