Gottimize เปิด 4 เทรนด์ Mobile App Marketing พร้อมตั้งเป้าโฆษณาออนไลน์โต 100%

by | March 13, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Gottimize เปิดเวทีแนะ 4 เทรนด์มาแรงในอุตสาหกรรมแอปพลิเคชัน คาดปี 2017 ตลาดโฆษณาออนไลน์จะเติบโต 25% จากมูลค่า 9,800 ล้านบาทสู่ 12,000 ล้านบาท โดยเฉพาะการที่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ หันมาพัฒนา Mobile Application กันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อรองรับกับพฤติกรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่าในปี 2559 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมากถึง 85.5% และมีการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากปี 2558 ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 82.1% และมีจำนวนชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งทิศทางดังกล่าวถือเป็นแรงส่งสำคัญให้ตลาด Mobile Application ของไทยมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ และกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังสำหรับหลาย ๆ ธุรกิจ

นายภคศุภ เพ็ชรดี ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล มีเดีย บริษัท ก็อตติไมซ์ จำกัด (Gottimize)

คุณภคศุภ เพ็ชรดี ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล มีเดีย บริษัท ก็อตติไมซ์ จำกัด (Gottimize) เผยว่า จากเทรนด์ของตลาด Mobile Application ที่มาแรงนี้ ในฐานะที่ Gottimize มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้ากลุ่ม Mobile Application มายาวนาน เราจึงมีภาพรวมของความเปลี่ยนแปลงในการทำตลาด Mobile Application ที่สรุปได้เป็น 4 ข้อนั่นคือ

  • ผู้บริโภคในยุคนี้เปลี่ยนมาเสพสื่อผ่านทางสมาร์ทโฟนแล้วอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต้องปรับตัวตามให้ทัน
  • ผู้บริโภคจะเลือกแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์ต่อตัวเองเท่านั้น เพราะพื้นที่ในสมาร์ทโฟนมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้โอกาสที่แอปพลิเคชันจะถูกถอดออกจากระบบก็มีเพิ่มมาขึ้นเช่นกน
  • ปริมาณข้อมูลจะมีมากจนผู้บริโภคดูไม่ทัน
  • เทคโนโลยีจะฉลาดมากขึ้น งานบางอย่าง Application จะเข้ามารับผิดชอบแทนมนุษย์

“ในปี 2017 จะมีแอปพลิเคชันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ใช้มีตัวเลือกที่หลากหลาย แต่พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในมือถือของผู้ใช้งานมีจำกัด ดังนั้นการโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแอปพลิเคชันที่ต้องการจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องผ่านการวิเคราะห์กลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชันก่อนลงโฆษณา รวมถึงการมีเทคโนโลยีในการช่วยให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันกลับมาใช้งานซ้ำอีกครั้ง”

นอกจากนั้นยังพบว่า ลูกค้าจะเลือกใช้เงินลงโฆษณาในสื่อกลุ่ม Mobile-Base มากขึ้น และจะไม่ทำโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างเดียว แต่ต้องวัดมูลค่าความสำเร็จเป็นเม็ดเงินที่ตอบกลับได้ รวมถึงจะมีเครื่องมือใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยในการบริหารโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มคนใช้มากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งจากภาพรวมของตลาด Mobile Application นี้ การจะประสบความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรมนั้นจึงต้องประกอบด้วยสามส่วนหลัก ๆ นั่นคือ Stretegy, Creative และ Measurement ในจุดนี้คุณนานา – กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลได้ให้ทัศนะว่า

“การบรรลุเป้าหมายธุรกิจ หรือ Performance คือหัวใจหลักมากกว่าการทำโฆษณาเพื่อสร้างแค่การรับรู้   แบรนด์ (Brand awareness) เหมือนแต่ก่อน แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ Gottimize จะดูแลแคมเปญของลูกค้าด้วยความใส่ใจ จริงใจ เหมือนเป็นแคมเปญของตัวเอง เพราะเชื่อว่าแคมเปญที่ประสบความสำเร็จของลูกค้า คือความสำเร็จของ Gottimize ด้วย ยิ่งในยุคนี้เราสามารถวัดผลลัพธ์จากข้อมูลได้ ยิ่งทำให้ลูกค้าได้รับผลลัพธ์จากการลงโฆษณาที่แม่นยำมากขึ้น

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Gottimize จะโฟกัสไปในกลุ่มที่ทำตลาดผ่านโมบายและการมุ่งเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยที่ผ่านมา มีลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจมากกว่า100 ราย ในกลุ่ม Consumer Product, Insurance, Mobile Application และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

สำหรับ Gottimize นั้น ก่อตั้งในปี 2558 ในฐานะเอเจนซีโฆษณา ที่วางแผนการซื้อสื่อในสังคมออนไลน์ให้กับลูกค้า และได้รับการคัดสรรจาก Google จนได้เป็น Google Premier Partner อีกทั้งยังมีการจับมือกับ Yello Mobile ยักษ์ใหญ่วงการสื่อดิจิตอลของเอเชีย เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการอย่างแท้จริง และสามารถจัดการการโฆษณาผ่าน Social Media ได้ในหลายมิติ สามารถวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

โดยในปี 2017 Gottimize ตั้งเป้าโตเพิ่มขึ้น 100% คิดเป็นมูลค่า 220 ล้านบาท จากปี 2016 ที่อยู่ที่ 110 ล้านบาท และเตรียมขยายฐานลูกค้าที่เน้นการบรรลุเป้าหมายธุรกิจเป็นหลัก

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)