Netflix คว้าแชมป์แอปทำเงินมากสุดปี 2016 เกินครึ่งของตารางมาจากเอเชีย

by | March 18, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

น่าสนใจไม่น้อยสำหรับทำเนียบ Top 52 ซึ่งรวมรายชื่อผู้สร้างแอปพลิเคชันที่ทำเงินได้มากที่สุดของโลกประจำปี 2016 ปรากฎว่าเกินครึ่งหนึ่งของตารางเป็นบริษัทที่มาจากเอเชียแปซิฟิก โดย Netflix คว้าแชมป์แอปพลิเคชันที่ทำเงินมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจตลาด Mobile app ล่าสุดนี้มาจากบริษัทวิจัย App Annie ซึ่งประกาศรายชื่อบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่ทำเงินรายได้มากที่สุดในโลกประจำปี สำหรับปีที่ผ่านมา บริษัทกว่า 30 แห่งจากตาราง Top 52 เป็นบริษัทที่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยส่วนใหญ่ยังเป็นแอปพลิเคชันประเภทเกมเช่นเดิม

newcomer หน้าใหม่ในตาราง Top 52 ปีนี้คือ U.S. Niantic ซึ่งเป็นผู้สร้าง Pokemon Go จนฮิตติดกระแสโลก ขณะที่ Netflix ก็เป็นแชมป์หน้าใหม่ซึ่งไม่มีใครนอกวงการแอปเกมสามารถทำเงินได้เท่า ด้านบริษัทเว็บเซอร์วิสจีนอย่าง Baidu ก็สามารถทำเงินได้มหาศาลจากตลาดเอเชียแปซิฟิก

Danielle Levitas รองประธานอาวุโสฝ่ายงานวิจัยของ App Annie อธิบายว่าผลสำรวจนี้แสดงถึงการเติบโตก้าวกระโดดของบริษัทด้านสื่อและความบันเทิงในตลาดอุปกรณ์พกพา เห็นได้ชัดเมื่อ Netflix สามารถครองแชมป์ Top 52 อย่างไรก็ตาม แม้กรณีที่บริษัทส่วนใหญ่ในตารางเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันประเภทเกมจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การผงาดของ Niantic ซึ่งประสบความสำเร็จกับ Pokemon Go นั้นถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา เนื่องจาก Pokemon Go สามารถผสานประสบการณ์ augmented reality เข้ากับโลกจริง (real-world experiences) ได้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้

สำหรับกรณีของ Netflix รายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้นยังแสดงว่าชาวดิจิทัลใช้เวลานานขึ้นบนแอปพลิเคชัน Netflix ด้วย จุดนี้ต้องยอมรับว่าการเติบโตในตลาดอุปกรณ์พกพาของบริษัทสื่อและความบันเทิงนั้นเป็นเทรนด์ที่นักการตลาดต้องจับตามอง เนื่องจากภาวะที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าผู้บริโภคในวันนี้ใช้เวลาไปกับสื่อใดมากขึ้น

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters