เจาะกลยุทธ์ Samsung ลุยตลาด Digital Signage 2017

by | March 21, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

Samsung VDO Wall ขอบจอบางที่สุด 1.7 มม.

ในยุค Digital Transformation นั้น สิ่งหนึ่งที่สามารถเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรมอาจเป็นเรื่องของจอ Digital Signage ซึ่งติดตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ธนาคาร โรงภาพยนตร์ โรงแรม ธุรกิจค้าปลีก หรือแม้กระทั่งร้านอาหารประเภท Quick Services Restaurant

โดยการเติบโตของตลาดดังกล่าวนั้นพบว่า มีการเติบโตสูงมากถึง 70% ในปี 2016 ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ ซึ่งจากการเติบโตที่สูงมากของตลาดดังกล่าว ทำให้แบรนด์ Samsung ในฐานะผู้นำตลาดได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขและข้อมูลที่น่าสนใจของตลาดจอ Digital Signage ดังนี้

  • ปี 2015 ตลาด Digital Signage มีมูลค่าเพียง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.43 แสนล้านบาท
  • ปี 2016 เป็นปีที่ตลาดจอ Digital Signage ของไทยมีการเติบโตสูงที่สุดประมาณ 70% เลยทีเดียว จากปัจจัยที่ระบุไว้ข้างต้น ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย หากแต่ในภูมิภาค APAC, SEA เองก็เติบโตในลักษณะเดียวกัน
  • ปี 2017 คาดว่าการขยายตัวจะอยู่ที่ราว 30% ซึ่งแม้จะน้อยลงกว่าปีก่อนหน้า แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลขการเติบโตที่สูงมากอยู่ดี
  • มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2018 ตลาด Digital Signage อาจมีมูลค่าสูงถึง 15,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.36 แสนล้านบาท

ในส่วนคุณสมบัติของจอนั้น Samsung ระบุว่า เทรนด์อาจมุ่งไปสู่จอ UHD และมีขนาดใหญ่มากขึ้น ส่วนจอที่เล็กกว่า 50 นิ้วอาจลดความสำคัญลง และจอแบบ UHD หรือ 4K จะกลายเป็นจอที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด (12.9%) ภายในปี 2020

สำหรับปัจจัยของการเติบโตในธุรกิจดังกล่าวนั้น คุณบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ รองประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เผยว่า มาจากปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

  • ราคาของโปรดักซ์ที่ลดลง ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงจอและโซลูชันต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
  • คุณภาพของการให้บริการเพิ่มขึ้น จากเดิมอาจเคยขายเป็นจอเดี่ยว ๆ แต่ปัจจุบัน เป็นการขายพร้อมโซลูชัน ซึ่งตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจได้มากกว่าเดิม ทั้งในด้านการจัดโปรโมชัน และการประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ขนาดของจอใหญ่ขึ้น และมีเทคโนโลยีการแสดงผลที่หลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย
  • จอรุ่นใหม่รองรับการทำงานร่วมกับเซนเซอร์ต่าง ๆ มากมาย ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญการตลาดแบบใหม่ ๆ ได้หลากหลายขึ้น

Samsung Smart Mirror Display

เจาะกลยุทธ์ Samsung ลุยตลาด Digital Signage

สำหรับกลยุทธ์การรุกตลาดจอ Digital Signage ในปีนี้ Samsung ได้แบ่งออกเป็น 3 แนวทางหลัก ๆ ได้แก่

  1. กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) เน้นนวัตกรรมล้ำหน้า และสอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างของแต่ละธุรกิจ ซึ่งทาง Samsung ระบุว่ามีไลน์สินค้ารวมกว่า 90 รุ่น และยังมาพร้อมโซลูชั่นเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์มากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์
  2. กลยุทธ์ด้านพันธมิตร (Partner Strategy) ในปีนี้ Samsung จะเน้นการสร้าง Business Partner ขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการลูกค้า โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในทุก ๆ อุตสาหกรรม ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบติดตั้ง และการบริหารจัดการคอนเทนต์
  3. กลยุทธ์ด้านการบริการ (Service Strategy) ในปีนี้ Samsung วางแผนขยายศูนย์บริการในรูปแบบ Dealer Service Center เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งแบบบริการถึงที่ (On-site Service) และ คอลเซ็นเตอร์พิเศษสำหรับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ รวมถึงจำนวนช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีกระจายอยู่ทุกจุดทั่วประเทศ ให้บริการได้อย่างรวดเร็วภายในวันทำการถัดไปครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดยผลิตภัณฑ์หลักของ Samsung ในปีนี้ประกอบด้วย

  • Samsung VIDEO Wall Display นวัตกรรมจอภาพที่มาพร้อมกับขอบบางที่สุดในโลกโดยเมื่อนำมาต่อกัน มีระยะรอยต่อระหว่างสองจอเพียง 1.7 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยรุ่น UH55F-E ยังเป็นวีดิโอวอลล์รุ่นแรกที่รองรับ คอนเทนส์ระดับ UHD บน VIDEO Wall ขนาด5×5 ช่วยให้แสดงคอนเทนต์ได้ละเอียดคมชัด เหมาะกับการใช้งานที่เน้นจอภาพขนาดใหญ่ ภาพความละเอียดสูง คมชัดเสมือนจริง ลดแสงสะท้อน แสดงผลภาพได้สมบูรณ์แบบ มีความทนทาน รองรับการใช้งานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชม.
  • Samsung Smart LED Signage นวัตกรรมป้าย LED อัจฉริยะที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกขนาด รูปทรง หรือ ความละเอียดที่เหมาะสมตามความต้องการ ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถผลิตขนาดตามความต้องการของผู้ใช้งาน พร้อมนวัตกรรมหน้าจอที่ช่วยให้การมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น มีหลากหลายความละเอียดให้เลือกตามการใช้งาน โดยมีขนาดความละเอียดเล็กที่สุดถึง 1.5 มิลลิเมตร อีกทั้งยังเป็นจอ LED ที่ใช้พลังงานน้อย ช่วยยืดอายุการใช้งาน และประหยัดค่าไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมากตลอดอายุการใช้งาน ช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจได้ทางหนึ่ง
  • Samsung Smart Mirror Display จอ Digital Signage อัจฉริยะ ซีรีส์ MLE สามารถแสดงข้อมูลพร้อมเป็นกระจกเงาได้ในตัว แถมยังมาพร้อมความสามารถในการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคที่แตกต่าง หน้าจอเคลือบฟิล์มโพลาไรซ์ จึงสะท้อนแสงได้ดีไม่ต่างจากกระจกเงา
  • โซลูชั่น MagicInfo ซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมและสั่งงานจอ Digital Signage ที่เชื่อมต่อผ่านระบบเครือข่าย สามารถสั่งงานจากจุดศูนย์กลางจุดเดียว
  • โซลูชั่น Motion Sensor Touch เซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับการแตะ จับสินค้าบนชั้นวาง และจอภาพจะโชว์ข้อมูลของสินค้าชิ้นนั้น ทั้งยังสามารถเก็บสถิติว่าสินค้าใดได้รับความสนใจจากลูกค้ามากที่สุดอีกด้วย

 

LINE it!

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)