ประเมินรายได้โฆษณาค่ายโซเชียลปีนี้ ใครทำเงินเพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์

by | March 24, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การสำรวจตลาดโซเชียลมีเดียครั้งล่าสุดพบเม็ดเงินหมุนเวียนในแพลตฟอร์มหลักของโลกขยับตัวเพิ่มขึ้นมหาศาลอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งไม่เพียง Facebook แต่ Instagram และ LinkedIn รวมถึง Twitter, Snapchat, Pinterest หรือแม้แต่ Tumblr ก็ล้วนมีรายได้จากโฆษณามากขึ้นชนิดน่าติดตาม

บริษัทวิจัย ClickZ Intelligence นำข้อมูลสำรวจตลาดจากบริษัท eMarketer ช่วงธันวาคมปี 2016 มาพยากรณ์ว่าปีนี้ใครบนจักรวาลโซเชียลมีเดียจะมีอัตราเติบโตก้าวกระโดดบนตัวเลขเท่าใด ผลคือ ClickZ Intelligence ชี้ว่าทุกแพลตฟอร์มหลักจะเติบโตกันหมด เนื่องจากธุรกิจโฆษณาบนโลกโซเชียลมีเดียยังขยายตัวต่อเนื่อง

ตามความคาดหมาย ClickZ Intelligence ยกให้ Facebook เป็นเบอร์หนึ่งที่มีแนวโน้มรับทรัพย์เพิ่มขึ้นมากที่สุด เพราะมือโปรทั่วโลกราว 61% ยอมรับว่ามีแผนจะเทเงินโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้น โดยมีเพียง 7% เท่านั้นที่มีแผนลดเงินงบประมาณโฆษณาบน Facebook

จุดนี้ Facebook ถูกมองว่าอาจครองรายได้โฆษณามากกว่า 2 ใน 3 ของตลาดโซเชียลช่วงปีนี้ โดย ClickZ Intelligence คำนวณรวมรายได้ของ Facebook และ Instagram เข้าด้วยกัน ทำให้ Facebook ครองแชมป์ขาดลอย

อันดับ 2 ต้องยกให้ LinkedIn ซึ่งข้อมูลระบุว่านักโฆษณามือโปร 40% มีแผนเพิ่มงบโฆษณาบน LinkedIn มากขึ้นช่วงปีนี้ อันดับ 3 คือ Twitter (27%), Snapchat (19%), Pinterest (16%) และ Tumblr (6%)

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า Snapchat ยังเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะทางหรือ niche platform ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง 48% มองว่ายังไม่เหมาะกับการโฆษณา ถือเป็นอีกบทสรุปที่ยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไปในปีนี้

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters