“นครินทร์ วนกิจไพบูลย์” ยกทีมลาออกจาก The Momentum ชี้ทัศนคติไม่ตรงกับ “เดย์ โพเอทส์”

by | March 27, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

“นครินทร์ วนกิจไพบูลย์” ประกาศลาออกจากตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของ The Momentum แล้ว หลังจากเปิดตัวมาได้เพียง 6 เดือน ชี้มาจากปัญหาทัศนคติที่ไม่ตรงกันกับทีมผู้บริหาร “เดย์ โพเอทส์”

โดยการประกาศครั้งนี้มีขึ้นผ่านเว็บไซต์ The Momentum เอง ซึ่งคุณนครินทร์ระบุว่า เขาและทีมงานที่ลาออกมาพร้อมกัันนี้จะไปเริ่มต้นใหม่ทำคอนเทนต์ใหม่ด้วยกัน ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมในราวเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนคอนเทนต์ที่จะปรากฏในเว็บไซต์ The Momentum หลังจากวันที่ 31 มีนาคม 2560 นั้นทางคุณนครินทร์ระบุว่าจะไม่ได้มาจากทีมงานของเขาอีกต่อไป

โดยในบทบรรณาธิการสุดท้ายของคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ก่อนลาจาก The Momentum มีทั้งการเล่าถึงความทรงจำที่ผ่านมาในฐานะผู้ปลุกปั้นเว็บไซต์ดังกล่าว รวมถึงแสดงความขอบคุณผู้อ่านและผู้สนับสนุนจำนวนมากด้วย

นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ (ขอบคุณภาพจาก a day magazine)

ถึง คุณผู้อ่านที่รัก
บทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้คือบทความสุดท้ายของผมในฐานะบรรณาธิการบริหาร The Momentum
บทบรรณาธิการแรกของผมถูกโพสต์ในเว็บไซต์ The Momentum วันที่ 10 ตุลาคม 2559 ถือเป็นคอนเทนต์ลำดับที่ 1 ที่แนะนำตัวกับคุณผู้อ่าน ไม่น่าเชื่อว่าผ่านไปไม่กี่เดือน ผมต้องมาเขียนบทบรรณาธิการอำลา
ว่ากันอย่างรวบรัด, ผมและทีมงานทุกชีวิตตัดสินใจลาออกจาก The Momentum แล้ว โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป นั่นหมายความว่า หลังจากวันที่ 31 มีนาคม ทุกคอนเทนต์ทั้งบทความที่คุณได้อ่าน วิดีโอที่คุณได้ดู หรือพอดแคสต์ที่คุณได้ฟัง จะไม่ได้มาจากทีมงานของผมอีกต่อไป
นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของผม
จะไม่ให้ลำบากใจได้อย่างไร กับการลาจากในสิ่งที่คุณสร้างมากับมือ ปั้นตั้งแต่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ทุ่มพลังงานทั้งชีวิต เทจิตวิญญาณทั้งหัวใจ ใส่ประสบการณ์ ความคิดความอ่าน ความตั้งใจ ความมุ่งหวัง และอุดมการณ์ลงไป
ด้วยความสัตย์จริง ผมทำ The Momentum ไม่ใช่เพื่อตัวผมเองหรือเพื่อตัวองค์กร ผมแค่มีความฝันและความเชื่อที่ว่า คนไทยบนโลกออนไลน์ยังคงต้องการเสพข่าวสร้างสรรค์ มีสาระ ไม่เอียง ไม่แคบ ไม่ดราม่า เปิดกว้างทุกความคิดเห็น มุ่งสร้างความเข้าใจ และเสนอทางออกให้สังคม แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสนุก เข้าถึงง่าย และใกล้ตัว
เราอยากทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนที่ดี เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโมเมนตัมให้กับสังคม และเป็นเชื้อเพลิงหนึ่งในการจุดคบเพลิงทางปัญญา
6 เดือนที่ The Momentum ปรากฏตัวสู่สายตาสาธารณชน เป็นช่วงเวลาที่วิเศษสำหรับผมและทีมงานมาก พวกเราได้รับทั้งคำชมและคำติ ดอกไม้และก้อนอิฐ เสียงสรรเสริญเยินยอและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มีผู้ใหญ่หลายคนในวงการสื่อส่งข้อความมาหาผมส่วนตัว บ้างก็ชื่นชมว่า “ทำได้ดีเลยนะ” บ้างก็ตักเตือน “ต้องระวังเรื่องจรรยาบรรณสื่อด้วยสิ” แต่โดยภาพรวมทั้งหมด ผมคิดว่าประสบการณ์ในการทำ The Momentum เป็นบทเรียนอันล้ำค่าที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน
ผมยังจำวันที่ต้องรีบเปิดเว็บไซต์ก่อนกำหนด เพราะเหตุการณ์ โจชัว หว่อง ได้เป็นอย่างดี ภาพของการลงพื้นที่สนามหลวงเพื่อรายงานบรรยากาศการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ ก็ยังแจ่มชัด หรือความรู้สึกช็อกตอนทำเฟซบุ๊กไลฟ์การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่จางหาย
ในลิ้นชักความทรงจำยังมีอีกหลายโมเมนต์ที่นึกถึงเมื่อไรก็อมยิ้ม หัวเราะ ไปจนถึงอยากเขกหัวตัวเอง
สำเร็จบ้าง ผิดพลาดบ้าง หกล้มบ้าง ก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่ทุกบาดแผลล้วนแล้วแต่มีคุณค่า ทุกรอยถลอกล้วนแล้วแต่มีความหมาย
ถามว่าเสียดายไหม ก็คงต้องตอบว่าเสียดายมาก ทุกสิ่งที่เราบ่มเพาะกันมากำลังเริ่มผลิดอกออกผล แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผู้อ่านให้ความไว้วางใจ และผู้สนับสนุนจำนวนมากก็อยากจะมาร่วมงานด้วย
เสียดาย ใจหาย อาลัย
แต่ไม่เสียใจ
เหตุผลหลักที่ผมตัดสินใจลาออกนั้นมาจากทัศนคติที่ไม่ตรงกับผู้บริหาร ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก และไม่ได้มีดราม่าแต่อย่างใด ทุกอย่างจบลงด้วยดี ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปทำงานตามความเชื่อของตัวเอง
สำหรับคำถามที่ว่า The Momentum จะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต ผมคงไม่สามารถตอบแทนได้ เพราะการตัดสินใจทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับผู้บริหารบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด แต่ที่ผมตอบได้อย่างแน่นอนก็คือ อนาคตของตัวผมเองและทีมงานของ The Momentum รวมถึงคอลัมนิสต์ และผู้จัดพอดแคสต์ทุกท่าน
พวกเราตัดสินใจไปเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ด้วยกัน แพสชัน ความฝัน และความเชื่อยังคงมีอยู่ เผลอๆ น่าจะใหญ่ขึ้นด้วยซ้ำ แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไร รายการพอดแคสต์ที่คุณชื่นชอบจะออกมาในรูปแบบไหน หรือคอลัมนิสต์ที่คุณติดตามยังจะเขียนในรูปแบบเดิมหรือไม่ คงต้องรอติดตามครับ ช่วงต้นเดือนมิถุนายนคงได้เห็นกัน ส่วนตัวผมคาดหวังลึกๆ ว่า สิ่งที่พวกเรากำลังปลุกปั้นน่าจะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ๆ ให้กับวงการสื่อสารมวลชนไทยได้ไม่มากก็น้อย
ท้ายที่สุดนี้ ผมขอเป็นตัวแทนทีมงาน The Momentum ในการกล่าวคำว่า “ขอบคุณ” อย่างเป็นทางการ ทุกเสียงตอบรับของคุณมีความหมายกับพวกเรามากจริงๆ ขอบคุณที่ติดตามกันมาตั้งแต่เริ่มต้น ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มอบให้ตลอดมา
ไม่มีคนอ่าน ก็ไม่มีนักเขียน
ไม่มีคุณ ก็ไม่มีพวกเรา
ขอบคุณที่ร่วมสร้างโมเมนตัมด้วยกันมา
แล้วพบกันใหม่ครับ

นครินทร์ วนกิจไพบูลย์
บรรณาธิการบริหาร The Momentum

อย่างไรก็ดี การเกิดขึ้นของ The Momentum ในบทบาทที่วางไว้ว่าจะเป็นสำนักข่าวออนไลน์สำหรับยุคดิจิทัลที่มุ่งนำเสนอคอนเทนต์สดใหม่รายวันทันสถานการณ์นั้น สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้หลายต่อหลายครั้งในโลกออนไลน์และสื่อ Social Media ซึ่งแม้จะเป็นเวลาเพียง 6 เดือน แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา คอนเทนต์จาก The Momentum กลายเป็นกระแสอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยอดผู้กดถูกใจแฟนเพจ The Momentum ใน Facebook นั้นพบว่ามีสูงกว่า 126,000 คน และตัวเพจเองมีผู้ติดตามมากกว่า 129,000 คนเลยทีเดียว

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters