กลุ่มทรูเผยรายได้ธุรกิจโมบายล์เติบโต 28% ขึ้นแท่นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 2 ของประเทศ

by | March 1, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2559 เติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วย EBITDA ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึงร้อยละ 33 จากปีก่อนหน้า อันเป็นผลจากรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบร้อยละ 18 จากปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นอัตราเติบโตที่สูงสุดในรอบ 10 ปี เป็นไปตามแผนที่จะสร้างผลกำไรได้ในปี 2560 
ทั้งนี้ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นและเหนือภาพรวมอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้จากการให้บริการ และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 28% และ 54% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามลำดับ อีกทั้งยังเพิ่มจำนวนลูกค้า 5.4 ล้านรายในปี ทำให้ก้าวเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 2 ของประเทศ

 
โดยกลุ่มทรู มีรายได้จากการให้บริการโดยรวมเพิ่มขึ้น 17.7% จากปีก่อนหน้า เป็นจำนวน 88.1 พันล้านบาท ในปี 2559 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งในกลุ่มลูกค้าระบบเติมเงินและรายเดือน ในขณะที่ บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต สำหรับลูกค้าทั่วไป ยังคงเติบโตในอัตราเลขสองหลักที่ 13.6% จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้ EBITDA ของกลุ่มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 33.3% จากปีก่อนหน้า เป็น 25.1 พันล้านบาท ซึ่งไม่รวมกำไรจากการโอนเสาโทรคมนาคมใหม่เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) ในปี 2558 เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบผลการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเร่งขยายโครงข่ายและการให้บริการให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศเพื่อขยายฐานลูกค้า 4G และไฟเบอร์บรอดแบรนด์ทั่วประเทศ รวมถึงการรับรู้ค่าตัดจำหน่ายใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ และค่าใช้จ่ายด้านคอนเทนต์ ส่งผลให้ กลุ่มทรู รายงานผลขาดทุน จำนวน 2.8 พันล้านบาท ในปี 2559นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร กล่าวว่า “ปี 2559 นับเป็นอีกก้าวสำคัญและเป็นปีที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยและกลุ่มทรูเติบโตได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค 4G และดิจิทัล (Digitalization) อย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้ ผลักดันให้รายได้จากการให้บริการของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้งอุตสาหกรรมเติบโตถึง 5.4% ในปี 2559 ซึ่งนำโดยการเติบโตของทรูมูฟ เอช ที่มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นสูงถึง 28% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่ อัตราการเติบโตเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ของอุตสาหกรรมอยู่เพียง 3.8% ต่อปี ในขณะเดียวกัน ธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของกลุ่มทรู ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำ และมีผลประกอบการที่เติบโตเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ การนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูงจากทั้งต่างประเทศและในประเทศของทรูวิชั่นส์ ช่วยส่งเสริมกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรูได้เป็นอย่างดี ซึ่งผลักดันการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมสร้างความผูกพันของลูกค้าต่อสินค้าและบริการในกลุ่มทรูได้มากยิ่งขึ้นตลอดทั้งปี 2559 ที่ผ่านมา กลุ่มทรูเดินหน้าสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทรูมูฟ เอช ทั้ง 4.5G/4G 3G และ 2G มีความครอบคลุมแล้วกว่าร้อยละ 98 ของประชากรไทย อีกทั้งยังเร่งขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ของทรูออนไลน์ ให้ครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ความโดดเด่นด้านเครือข่ายประสิทธิภาพสูงสุดและยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ยังคงเป็นกลยุทธ์หลักของกลุ่ม ซึ่งเมื่อควบคู่กับความมุ่งมั่นในการมอบข้อเสนอที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทำให้กลุ่มทรูได้รับการยอมรับและเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าในปัจจุบัน โดยช่วยผลักดันให้รายได้ EBITDA และฐานลูกค้า ของกลุ่มให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ”

จุดแข็งของทรูมูฟ เอช

ด้านเครือข่ายประสิทธิภาพสูงและความครอบคลุมทั่วประเทศในทุกมิติ ผ่านการผสมผสานคลื่นย่านความถี่ต่ำและสูงได้อย่างลงตัว แคมเปญดีไวซ์ร่วมกับค่าบริการที่คุ้มค่าหลากหลาย และช่องทางในการขายที่มีอยู่ทั่วประเทศของกลุ่มทรูและพันธมิตร ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโตอย่างสูงของรายได้และฐานลูกค้าทั้งในระบบเติมเงินและรายเดือน โดย ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 5.4 ล้านราย ในปี 2559 คิดเป็นสัดส่วน 75% ของจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิในอุตสาหกรรม ซึ่งขยายฐานลูกค้าทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นเป็น 24.53 ล้านราย ส่งผลให้ทรูมูฟ เอช ก้าวเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 2 ของประเทศในปัจจุบัน

ทั้งนี้ รายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช ในไตรมาส 4 ปี 2559 เติบโตขึ้น 4.7% จากไตรมาสก่อนหน้า และคิดเป็น 27.1% จากไตรมาส 4 ปี 2558 ผลักดันส่วนแบ่งตลาดรายได้ของทรูมูฟ เอช ให้เพิ่มขึ้นเป็น  24.8% เมื่อเทียบกับ 20.9% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยทั้งปี 2559 ทรูมูฟ เอช มีรายได้จากการให้บริการที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 28.4% ในขณะที่ รายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบการใหญ่รายอื่นในอุตสาหกรรมมีจำนวนรวมกันลดลง 0.2% จากปีก่อนหน้า

ทรูออนไลน์

ในปีที่ผ่านมามีการขยายโครงข่ายไฟเบอร์เข้าถึงครัวเรือนทั่วประเทศ และเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต เริ่มต้นตั้งแต่ 30 Mbps ถึง 1 Gbps รวมถึงการนำเสนอแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ที่คุ้มค่าภายใต้กลุ่มทรู  ซึ่งพัฒนาการเหล่านี้ ผลักดันให้รายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไปเติบโต 13.6% จากปีก่อนหน้า และมีลูกค้ารายใหม่สุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 381,000 ราย ในปี 2559 ส่งผลให้ฐานลูกค้าบรอดแบนด์ของกลุ่มเติบโตเป็น 2.8 ล้านราย

ทรูวิชั่นส์

ทรูวิชั่นส์ในปีที่ผ่านมาเน้นการเลือกสรรคอนเทนต์คุณภาพที่หลากหลายและครบครัน โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดคอนเทนต์ชั้นนำ พร้อมทั้งนำเสนอช่องรายการคุณภาพคมชัดแบบเอชดีกว่า 55 ช่อง โดยปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์ มีจำนวนสมาชิกรายใหม่สุทธิและสมาชิกในระบบค่าบริการสมาชิกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปี 2559 ซึ่งผลักดันให้ฐานลูกค้าทั้งหมดของทรูวิชั่นส์เติบโตเป็น 3.9 ล้านราย ณ สิ้นปี

 

 

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)