พบผู้ชมรู้สึกโฆษณาบน Facebook และ YouTube น่ารำคาญสูงสุด

by | April 24, 2017
8
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แม้ว่าส่วนหนึ่งของโลกนี้จะขับเคลื่อนได้ด้วยโฆษณา แต่ก็มีการสำรวจโดย Business Insider ที่ชี้ออกมาแล้วว่า ในสายตาของผู้บริโภค โฆษณาบน Facebook และ YouTube นั้นน่ารำคาญสูงสุดเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ 

โดยการสำรวจในหัวข้อ 2017 Digital Trust survey ของ BI Intelligence ที่มีผู้เข้าร่วม 1,740 คนนั้นพบว่า มีชื่อของ Facebook และ YouTube นำโด่งเข้ามาเป็นสองอันดับแรกของความน่ารำคาญที่ 45% และ 43% ตามลำดับ ขณะที่ Twitter ได้ไปเพียง 6% ส่วน Instagram และ Snapchat ยิ่งน้อยกว่าที่ 3% เท่านั้น และ LinkedIn แค่ 1%

โดยสาเหตุที่ทำให้คนเกิดความรู้สึกไม่ดีกับโฆษณาบน Facebook และ YouTube ได้ง่ายนั้น รายงานของ Business Insider ได้ดึงเหตุผลจากทาง comScore ที่มองว่า อาจมาจากการที่ผู้บริโภคใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บน Facebook และ YouTube นั่นเอง จึงทำให้มองเห็นโฆษณาได้บ่อย และหากพบโฆษณาที่ไม่เวิร์กก็จะรู้สึกหงุดหงิดที่ต้องเสียเวลาดูนั่นเอง

ทั้งนี้ อายุของผู้ถูกสำรวจก็อาจมีผลที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มที่มีอายุสักหน่อยค่อนข้างชื่นชอบโฆษณาบน YouTube มากกว่า Facebook ซึ่งอาจเป็นเพราะคนกลุ่มนี้คุ้นเคยกับการรับชมรายการทีวีมาก่อน จึงยอมรับได้กับการมีโฆษณาแทรกทั้งแบบ Pre-Roll และ Mid-Roll ของคลิป ส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่่ เช่น กลุ่มมิลเลนเนียลนั้นก็ชัดเจนว่าชอบโฆษณาบน Facebook มากกว่า YouTube เช่นกัน

แม้จะน่ารำคาญแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมานั้น  Facebook สามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาถึง 27,000 ล้านเหรียญในปี 2016 ส่วน YouTube นั้นสามารถสร้างรายได้จากค่าโฆษณาสูงถึง 79,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

คำแนะนำสำหรับกรณีนี้คือ แบรนด์อาจต้องทุ่มเงินเพิ่มอีกสักหน่อย หากต้องการแข่งขันบนแพลตฟอร์มยอดฮิตที่มีผู้ใช้งานหลักพันล้านคน เนื่องจากผู้ใช้งานย่อมคาดหวังชิ้นงานโฆษณาที่สร้างประสบการณ์เชิงบวกให้เกิดขึ้นได้ แลกกับการที่พวกเขาสละเวลามาดูนั่นเอง

ที่มา: Business Insider

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters