Ikea ออกโฆษณาตอกหน้า Balenciaga กรณีกระเป๋าฉาว

by | April 27, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจากปล่อยให้โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ Balenciaga ต่อเนื่องกันหลายวันว่าลอกดีไซน์กระเป๋าช้อปปิ้งของ Ikea แล้วไปขายในราคา 2,145 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 7 หมื่นบาท ล่าสุด Ikea ออกมาเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการ ด้วยการออกโฆษณาที่สามารถใช้กรณีที่เกิดขึ้นเป็นช่องทางพีอาร์ตัวเองได้อย่างฉลาดและดูดี

กรณีกระเป๋าหนังแท้รุ่นใหม่แบรนด์ Balenciaga มองคล้ายกระเป๋าช้อปปิ้งของ Ikea มูลค่า 0.99 เหรียญหรือประมาณ 35 บาทนั้นนำไปสู่การวิจารณ์สนุกปากบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะบน Twitter ที่มีการเผยแพร่เรื่องนี้ในวงกว้างดุจไฟลามทุ่ง ล่าสุด Ikea ออกมาตอบโต้บ้างด้วยการนำเสนอโฆษณา print ad ซึ่งถูกโพสต์บนโลกโซเชียล จนทำให้เกิดการส่งต่ออีกระลอก

Ikea เลือกใช้ข้อความบอกจุดเด่นของกระเป๋าตัวเอง โดยใช้ประโยคหลักในการส่งสารว่า “How to identify an original Ikea Frakta bag” โดยบอกว่า 1) ถ้าเขย่าแล้วมีเสียง แปลว่าเป็นของแท้ 2) ประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย จุได้ทั้งกระเบื้อง ไม้ฮอกกี้ หรือน้ำ 3) ถ้าสกปรก กระเป๋า Frakta ของแท้ต้องล้างได้ง่าย

4) พับได้ 5) ลองมองด้านใน ถ้าพบป้าย Ikea แปลว่าของแท้ และ 6) ราคา ต้องประหยัดไม่เกิน 0.99 เหรียญ

ทั้งหมดนี้ Johan Holmgren ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Acne พันธมิตรเอเจนซี่ของ Ikea ให้สัมภาษณ์กับ AdFreak ว่าโฆษณานี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเล่าถึงช่วงเวลาหลังได้ติดต่อกับ Morten Kjaer จาก Ikea Creative Hub ว่าสามารถสร้างงานครีเอทีฟชิ้นนี้ในเวลา 2 ชั่วโมง

ผลงานการถ่ายภาพกระเป๋าของ Ikea เป็นของ Anders Kylberg ช่างภาพที่นำกระเป๋าเข้าไปถ่ายภาพที่สตูดิโอส่วนตัวเพื่อให้ได้อารมณ์เดียวกับกระเป๋าของ Balenciaga โดยงานที่เสร็จแล้วถูกส่งไปยังทุกตลาดทั่วโลกในวันเดียวกัน

ขณะนี้ Balenciaga แบรนด์แฟชันฝรั่งเศสยังเก็บตัวเงียบไม่ยืนยันว่ากระเป๋านี้มีต้นแบบจากสินค้าของ Ikea แต่แน่นอนว่าวันนี้ Balenciaga มีการบ้านชิ้นโตที่ต้องทำไปอีกนาน

ที่มา: AdWeek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters