ความสำเร็จของ Amazon ที่อินเดีย เพิ่งเริ่มต้น?

by | April 30, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

งบประมาณที่ Amazon อัดฉีดเข้าตลาดอินเดียมูลค่ากว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้นเริ่มเห็นผลแล้ว เพราะล่าสุด Amazon ประกาศหลังแถลงผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ว่า Amazon India คือตลาดออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในแดนภารตะ ส่งให้ Amazon.in กลายเป็นเว็บไซต์ที่ชาวอินเดียเปิดชมมากที่สุดทั้งบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและบนอุปกรณ์พกพา

Jeff Bezos เจ้าพ่อ Amazon ยกความดีให้ทีมงาน Amazon อินเดียที่สามารถประสานงานได้เร็วจนทำให้ผู้บริโภคและผู้ค้าในอินเดียได้รับความสะดวกสบายประทับใจ ตัวเลขล่าสุดที่ถูกยกขึ้นมาเคลมคืออัตราเติบโตมากกว่า 75% ในช่วง 9 เดือนนับตั้งแต่เริ่มให้บริการในแดนโรตี

สำหรับ Amazon นั้นเคยประกาศแผนลงทุนเพิ่มหลายพันล้านเหรียญสหรัฐในอินเดียอย่างจริงจังตั้งแต่ปีที่แล้ว จุดนี้ Jeff Bezos บอกว่าทั้งหมดนี้เพิ่งเริ่มต้น เนื่องจาก Amazon จะยังสานต่อการลงทุนทั้งด้านเทคโนโลยีและโครงข่ายอื่นต่อไป เพื่อขึ้นเป็นอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของอินเดียให้ได้อย่างแท้จริง

การประกาศเทเงินทุนมหาศาลลงในตลาดอินเดียของ Amazon เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศผ่อนปรนเรื่องข้อกฏหมายกำกับดูแลการลงทุนของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารจนทำให้ Amazon ได้ชิมลางเปิดบริการจำหน่ายสินค้าประเภทผักและผลไม้ภายใต้บริการ Amazon Now เมื่อปีที่แล้ว โดยการันตีจัดส่งของสดถึงมือลูกค้าภายใน 2 ชั่วโมง

ครั้งนั้นถือว่า Amazon นั้นก้าวไปได้ไกลกว่าบริษัทอีคอมเมิร์ซอเมริกันรายอื่น เพราะ Amazon เคยตกที่นั่งเดียวกับ Walmart ไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองสินค้าคงคลังหรือจัดจำหน่ายอาหารแก่ลูกค้าผู้อาศัยในอินเดีย ทำให้ Walmart ต้องพับโครงการจำหน่ายผักผลไม้สดในอินเดียไปก่อนหน้านี้

สำหรับอินเดียซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนจำนวนมหาศาล และมีโอกาสสูงที่รุ่งโรจน์ตามรอยตลาดจีน CEO Amazon ระบุว่าจะจัดเต็มบริการ Prime Video ด้วยซีรียส์ทีวี 18 เรื่อง พร้อมลุย content ท้องถิ่นทั้งที่เป็นรายการทีวีและภาพยนตร์

ในภาพรวม Amazon ยังไม่สามารถทลายบัลลังก์ของเจ้าตลาดเดิมอย่าง Flipkart ที่เพิ่งได้รับเงินอัดฉีด 1.4 พันล้านเหรียญจาก Microsoft, Tencent และ Ebay รวมถึงนักลงทุนก่อนหน้านี้ที่มองเห็นช่องทางโตของอีคอมเมิร์ซอินเดีย

ที่มา: Mashable

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters