“Paid” สถานะบนโพสต์ Facebook แจ้งความร่วมมือหรือการสนับสนุนจากแบรนด์

by | April 2, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การลงโฆษณาบน Facebook สำหรับการโพสต์ โดยปกติจะมีสถานะที่แสดงผลให้คนรู้บน News Feed เป็น Sponsored เพียงอย่างเดียว โดยที่เจ้าของเพจที่ได้รับค่าตอบแทนจากการโพสต์ทำได้เพียงการ mention ถึงเพจแบรนด์นั้นๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้มีเครื่องมือที่เพิ่มมาเพื่อให้คนที่จ่ายค่าตอบแทนให้กับเพจที่เผยแพร่ Content ให้คนที่รับรู้ได้ชัดเจนมากกว่าเดิม นั่นคือการมาของสถานะ Paid

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Facebook เองได้ทำการประกาศเรื่องนี้ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว อ่านได้จากที่นี่ Facebook เพิ่มช่องทางในการให้แบรนด์สร้าง Branded Content ได้อย่างถูกต้องผ่าน Handshake

แต่ครั้งนี้ชัดเจนขึ้นและเปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไป รวมทั้งการมาของคำว่า Paid เป็นสถานะของโพสต์นั้น

ซึ่งหลายคนที่ติดตาม Page ดังๆ ณ เวลาที่เขียนนี้อย่าง Workpoint Entertainment ก็จะเห็นบางโพสต์มีการพูดถึง

การใช้งานก็ง่ายๆ ครับ สามารถเข้าไปเลือกที่สัญลักษณ์การจับมือ ซึ่งเมื่อเลือกแล้วก็จะมีช่องให้เรากรอกชื่อเพจที่เราทำการ Partner ด้วย ซึ่งการ Partner นี้อาจจะหมายถึงการเป็นผู้สนับสนุนรายการ หรือการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเพจนั้นก็เป็นได้

ดังตัวอย่างของ Workpoint ที่มี Bar B Q Plaza เป็นสปอนเซอร์รายการ The Mask Singer ต้องการจะโปรโมท Content ก็ใช้ Branded Content Tag ทำนั่นเอง


ด้วยความสามารถในการ Tag นี้ เพจที่ถูก Tag ก็จะสามารถเห็นข้อมูลตัวเลขที่เป็น Reach และ Engagement (Like, Share, Comment) ที่เกิดขึ้นเหมือนกับที่เพจที่โพสต์เห็น ซึ่งถ้าไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้ก็จะมีแค่เจ้าของ Page เท่านั้นที่เห็นตัวเลข รวมทั้งยังสามารถที่จะเอาโพสต์นี้ไป Boost ได้เองอีกด้วย

และสำหรับจำนวนเพจที่สามารถ Tag ได้ ตอนนี้ทำได้แค่ 1 เพจเท่านั้น แต่ในอนาคตจะสามารถ Tag ได้หลายๆ เพจอย่างแน่นอน (ตามการอ้างอิงของ Facebook)

การ Tag นี้ทาง Facebook มีข้อห้ามอยู่เล็กน้อยเกี่ยวกับ Content

  • ห้ามแปะ Banner อยู่ภายในวิดีโอหรือรูปภาพ
  • การแทรก Logo ในวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Pre-Rolls ตอนขึ้นต้น, ระหว่างทาง Mid-Rolls หรือแปะตอนท้าย Post-Rolls
  • ห้ามมีโฆษณาคั่นระหว่างคลิป (Interstitial Cards)

ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ Facebook Business Center


ข้อดีของการทำสิ่งนี้ขึ้นมาตกเป็นประโยชน์ทั้งผู้สนับสนุน Page ไม่ว่าจะเป็นทางตรง (ลงเงิน) หรือทางอ้อม (จากที่อื่นๆ เช่น สปอนเซอร์รายการ) ที่สามารถรู้ความเคลื่อนไหวและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการสนับสนุนเพจได้ต่อ และผู้อ่านที่สามารถรับรู้ว่ามีการสนับสนุน ไม่ใช่โฆษณาแฝง

ดูแล้วก็ไม่ต่างอะไรมากกับการมี CR และ SR บน Pantip.com

แต่เอาเข้าจริงการมีก็อาจจะกลายเป็นตัวเลือกให้กับเจ้าของเพจได้ว่าจะ Tag หรือไม่ Tag หรือแบรนด์อาจจะต้องบังคับให้ Tag เพื่อดู performance

และถ้ามองกลับไปทางผู้อ่าน ก็ไม่รู้ว่าจะเปิดใจมากน้อยขนาดไหนกับคำว่า “Paid” ที่ปรากฎบนโพสต์นั้น ต้องรอดูกันอีกพักครับ

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters