เหตุที่ทำให้ Pinterest ตัดสินใจทิ้งปุ่ม Like

by | April 26, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Pinterest ประกาศชัดเจนว่าจะ “เกษียณ” ปุ่มชื่นชอบหรือปุ่ม Like ก่อนกำหนดในช่วงไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้ โดยยกผลการสำรวจภายในมาเป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจครั้งนี้ นั่นคือผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่รู้สึกว่าเข้าใจการทำงานของ Pinterest ได้ดีขึ้นเมื่อไม่มีปุ่ม Like นี้

รายละเอียดการเกษียนของปุ่ม Like บน Pinterest ถูกประกาศไว้บน blog post ของบริษัท เนื่องจาก Pinterest มีทั้งปุ่ม Save และปุ่ม Like ทำให้ผู้ใช้สับสนเมื่อเปิดย้อนกลับมาดูหมุดที่ปักไว้ อย่างไรก็ตาม โพสต์ที่ถูกไลค์ไปแล้วจะไม่มีการยกเลิกเปลี่ยนแปลง แต่ Pinterest จะยกลิงก์ที่ถูกกดไลต์ไปที่กระดานส่วนตัวบนโปรไฟล์ของผู้ใช้แต่ละคน ซึ่งจะสามารถชมได้ผ่านส่วนที่เรียกว่า “Your Pinterest Likes” พื้นที่ส่วนนี้จะแสดงหมุดที่ผู้ใช้เคยคลิกชื่นชอบมาก่อน

ประเด็นนี้ทำให้ Pinterest ผลักดันให้ผู้ใช้หันไปโฟกัสที่ปุ่ม Save แทน เมื่อกดปุ่มนี้ ผู้ใช้จะสามารถกลับมาชมเพจที่สนใจได้โดยไม่ต้องงงว่าควรจะคลิกที่ Save หรือ Like ดังนั้นการตัดปุ่มออกไป 1 ปุ่มจึงมอบความชัดเจนให้กับผู้ใช้ได้ดีกว่า

เบื้องต้น สำนักข่าว Recode วิเคราะห์ว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ Pinterest มีความแตกต่างจากเครือข่ายสังคมอื่นเช่น Facebook หรือ Instagram อย่างไรก็ตาม Pinterest ไม่ได้ยอมรับคำวิเคราะห์นี้ทั้งหมด โดยแบ่งรับแบ่งสู้ว่าแม้วันนี้เครือข่ายสังคมหลายแห่งจะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้ใช้มีชีวิตอยู่บนโลกเสมือน แต่ Pinterest ต้องการให้ผู้ใช้มีชีวิตบนโลกแห่งความจริง

“ดังนั้นในขณะที่หลายบริการเน้นให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อและส่งข้อมูลถึงเพื่อน เราจึงพยายามเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยเรื่องการค้นพบธุรกิจบนโลกเสมือน” จุดยืนนี้ถือว่าชัดเจน และสร้างความประทับใจให้กับนักการตลาดไม่น้อย

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters