ฟันธง เงินสะพัดวงการ Programmatic ทะลุ 3.3 หมื่นล้านดอลล์ปีนี้

by | April 25, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

บริษัทวิจัย eMarketer ปรับเพิ่มตัวเลขพยากรณ์ตลาดโฆษณาแบบ programmatic display ในสหรัฐฯว่าจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็น 32,560 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ โดยเทคโนโลยีแสดงโฆษณาแบบอัตโนมัตินี้จะครองเค้ก 78% ของตลาดซื้อโฆษณาประเภท display ad รวมทั้งระบบ

โฆษณาประเภท programmatic display เป็นโฆษณาที่มีซอฟต์แวร์อยู่เบื้องหลัง ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นคุณแม่ได้เห็นภาพโฆษณาผ้าผ้อมเด็กบ่อยขึ้น หรือผู้ใช้ที่เป็นนักท่องเที่ยวได้เห็นโฆษณาโปรโมชันตั๋วเครื่องบินสุดคุ้ม ระบบแสดงโฆษณาอัตโนมัติที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดยิ่งขึ้นนี้ กำลังมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นชัดเจนในตลาดโลก

ผลการพยากรณ์ของ eMarketer ชี้ชัดว่าทุก 4 ใน 5 ดอลลาร์สหรัฐที่มีการอัดฉีดเข้าสู่วงการโฆษณาดิจิทัลอเมริกันในปี 2017 จะสะพัดเข้าสู่ระบบ programmatic ต่อเนื่อง โดยในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือปี 2019 บริษัทวิจัย eMarketer เชื่อว่าตลาดนี้จะมีเม็ดเงินพุ่งกระฉูดถึงระดับ 4.59 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นสัดส่วน 84% ของตลาดโฆษณา display รวม

จุดที่น่าสนใจจากการสำรวจนี้ คือข้อมูลที่ระบุว่าตลาดโฆษณา programmatic display จะขยายรูปแบบให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ private marketplace ซึ่งจะทำให้การซื้อสินค้าส่วนบุคคลทำได้บนประสบการณ์ที่เปิดกว้างมากขึ้น เพราะผลจากการจับคู่พ่อค้าและลูกค้าที่ลงตัวกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้ งานวิจัยย้ำว่าตลาด programmatic ในอนาคตจะถูกพัฒนาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจงยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ผู้ค้าสามารถควบคุมการแสดงโฆษณาของตัวเองได้ดีกว่าเดิม

เบื้องต้น Lauren Fisher หัวหน้านักวิเคราะห์ของ eMarketer เชื่อว่าวิกฤติการชะลอลงโฆษณาบน Google นั้นจะไม่มีผลต่อการเติบโตของตลาด programmatic display ในระยะยาว เรื่องนี้จริงหรือไม่ยังต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters