YouTube ปรับนโยบาย กำหนด channel ต้องมียอดชม 1 หมื่นครั้งจึงมีโฆษณาได้

by | April 10, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

บริการวิดีโอออนไลน์ในเครือ Google อย่าง YouTube ประกาศเงื่อนไขใหม่ในการเพิ่มโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube โดยระบุว่าเหล่า channel จะต้องมียอดชมรวม 10,000 ครั้งจึงจะสามารถแสดงโฆษณาบนวิดีโอได้ ซึ่งเมื่อได้เกณฑ์แล้ว ทีมงาน YouTube จะตรวจสอบ channel นั้นอย่างละเอียดว่าผิดนโยบายโฆษณาของบริษัทหรือไม่ ก่อนจะเปิดให้ channel นั้นลงโฆษณาได้ตามปกติ

การปรับนโยบายครั้งนี้เป็นผลจากการป้องกันกลโกงของผู้สร้างวิดีโอบน YouTube บางราย จุดนี้ YouTube ต้องการแก้ทางผู้ที่ใช้วิธี re-upload หรือการนำเนื้อหาใน channel อื่นมาอัปโหลดซ้ำใหม่เพื่อเพิ่มรายได้แบบไม่ถูกต้อง ทำให้ YouTube ต้องตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายในครั้งนี้

เบื้องต้น YouTube ระบุว่านโยบายใหม่จะทำให้บริษัทสามารถตรวจสอบผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมา บริษัทพบ channel จำนวนหลายแสนแห่งที่ละเมิดข้อบังคับของ YouTube

การจัดระเบียบครั้งนี้ของ YouTube เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากวงการการตลาดทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเริ่มชะลองบประมาณลงโฆษณาบน YouTube เนื่องจากความกังวลว่าโฆษณาของตัวเองจะไปแสดงบนวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ทำให้แบรนด์มองว่าการลงโฆษณาบน YouTube มีความเสี่ยงทำภาพลักษณ์เสียหายเพราะผู้ชมจะเข้าใจผิดคิดว่าแบรนด์สนับสนุนวิดีโอก่อการร้าย หรือวิดีโอที่สร้างความเกลียดชัง

อย่างไรก็ตาม รายงานจาก Wall Street Journal ชี้ว่า YouTube ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายมาตั้งแต่พฤศจิกายนแล้ว แสดงว่า YouTube ไม่ได้เพิ่งเคลื่อนไหวเพราะข่าวการชะลองบลงโฆษณาของหลายแบรนด์ที่กลายเป็นข่าวดังในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อีกมุมหนึ่ง YouTube ยังการันตีว่านโยบายใหม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ให้ผู้สร้างวิดีโอได้อีกทาง โดยขณะนี้มีผู้สร้างวิดีโอบน YouTube จำนวนหลายล้านคนทั่วโลก

ที่มา: Google

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *