ตอกย้ำว่าล้มเหลว? Cost-Per-Click ของ Google ตกแล้วตกอีก

by | May 3, 2017
328
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ท่ามกลางความมั่นใจของนักลงทุนที่สุดปลื้มกับตัวเลขรายได้ผลประกอบการล่าสุดของ Google นักวิเคราะห์กลับมองว่า Google กำลังล้มเหลวเพราะไม่สามารถหยุดภาวะมูลค่าโฆษณาตกต่ำได้ ทำให้ตัวเลขเฉลี่ยรายได้ต่อโฆษณาลดต่ำลงต่อเนื่อง เป็นเครื่องตอกย้ำว่า Google สอบตกเพราะระบบของ Google แสดงโฆษณาที่ไร้ค่าต่อชาวออนไลน์มากขึ้น

แม้ก่อนหน้านี้ Alphabet บริษัทแม่และ Google จะประกาศผลประกอบการที่สูงเกินคาดหมาย โดยรายรับรวมเติบโตขึ้นอีก 22% คิดเป็น 2.47 หมื่นล้านเหรียญ ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากธุรกิจโฆษณา 2.14 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 1.8 หมื่นล้านเหรียญในปีที่แล้ว

ตัวเลขสวยงามนี้กลับสะท้อนปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ของ Google เพราะแม้จะระบุว่า paid click หรือจำนวนการคลิกโฆษณานั้นเพิ่มขึ้นถึง 44% ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ แต่ cost-per-click หรือราคาต่อการคลิกโฆษณากลับลดลงถึง 19% (ตัวเลข paid clicks เพิ่มสูงกว่าที่มีการประเมินไว้ 29.7% เท่านั้น)

ความหมายของ paid click ที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับ cost-per-click ที่ลดลงต่อเนื่องหลายปี คือมูลค่าของโฆษณาแต่ละตัวที่ลดลง จุดนี้สื่ออเมริกันพูดเลยว่า “Google is bad at creating ad value” เรียกว่าความล้มเหลวไม่เป็นท่ากับการสร้างมูลค่าโฆษณาออนไลน์ พร้อมกับบอกว่าที่ Google ยังมีรัศมีรอบตัวอยู่ได้ เป็นเพราะการอาศัยบารมีของปริมาณการคลิก มากกว่าคุณภาพของโฆษณา

เมื่อ Google ไม่ได้รับผลกระทบใดจากมูลค่าโฆษณาที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ แต่ผู้ที่ได้รับแผลแทนคือเหล่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมสื่อซึ่งอาจพบภาวะรายได้ไม่เข้าเป้า แถมต้องแบกรับต้นทุนค่าผลิต content จนหลังแอ่น

ไม่ว่าปัญหานี้จะยืดเยื้ออย่างไร นักวิจารณ์บางรายมองว่า Google รู้ดีว่า cost-per-click ที่ลดลงต่อเนื่องจะทำปัญหาให้บริษัทในระยะยาว การพัฒนานวัตกรรมอย่างรถขับเคลื่อนตัวเองจึงเป็นหนึ่งในหลายทางออกที่บริษัทเตรียมไว้เพื่อเป็นลู่ทางทำเงินเพิ่มขึ้นในอนาคต

บทวิจารณ์นี้ คุณเห็นด้วยหรือไม่ แชร์กันได้นะคะ

ที่มา: ZDNet

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

ปิดโหมดสีเทา