เปิดตัวเลขพฤติกรรมผู้ซื้อออนไลน์ พบวันหยุดยาวกระทบ E-Commerce (Infographic)

by | May 12, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

iPrice  ยักษ์ใหญ่ด้านร้านขายสินค้าออนไลน์ใน 7 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผยผลกระทบใหญ่ของตลาด E-Commerce ไทยว่าเกิดในช่วงเทศกาลหยุดยาวต่าง ๆ ของไทยเป็นสำคัญ เนื่องจากจะมีการเข้าเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยการศึกษาครั้งนี้ได้วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559 ถึง 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้ตลาด E-Commerce เคลื่อนไหวอย่างน่าสนใจหลายช่วง ไม่ว่าจะเป็น วันที่ 12/12 online Sale, เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์

โดยจากการศึกษาของ iPrice พบว่าหนึ่งวันของผู้บริโภคในวันที่ 31 ธันวาคมซึ่งเป็นวันสิ้นปีพบว่าการเข้าถึงร้านค้าออนไลน์เป็นไปอย่างปกติในช่วงกลางวัน ซึ่งปริมาณการเข้าถึงในช่วงเช้า (7.00 )ถึงช่วงเย็น (19.00) ของวันที่ 31 ธันวาคมมีปริมาณมากกว่าวันที่ 1 มกราคม แต่ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ยอดเข้าชมเมื่อเทียบกับวันที่ 1 มกราคมกลับลดลงมากกว่า 30% เนื่องจากคนส่วนใหญ่เตรียมตัวฉลองการเคานต์ดาวน์ที่กำลังจะมาถึงนั่นเอง

หรือเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดี เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์นั้น ชาวไทยจะได้มีวันหยุดยาวเล่นน้ำยาวนานถึง 5 วันทำให้จำนวนผู้เข้าชมสินค้าออนไลน์ลดลงมากกว่าวันหยุดเทศกาลอื่น ๆ อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็ยังอยู่ในระดับพอใช้ เพราะก่อนช่วงเทศกาลผู้ซื้อชาวไทยมียอดสั่งสินค้าออนไลน์มากกว่าวันปกติถึง 15%

12-12 Online Sale 

ถึงแม้ความสำคัญของ 12/12 ในประเทศไทยจะยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่ในต่างประเทศ วันนี้เป็นวันที่ได้รับความนิยมมากสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่จะจัดโปรโมชันต่าง ๆ เนื่องจากเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับการเตรียมของขวัญสำหรับเพื่อนและครอบครัวรับเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งในปีที่ผ่านมา Lazada ได้จัดกิจกรรมชื่อว่า Online Revolution ขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่า มีผู้ค้นหาคูปองของ Lazada เพิ่มขึ้นถึง 70% ด้วย

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลพบว่าผู้ค้นหาสินค้าออนไลน์ผ่านทางสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 19% เท่านั้น ขณะที่ผู้เข้าชมจากคอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นถึง 35% เลยทีเดียว ซึ่งจากการสอบถามผู้บริโภคพบว่า สาเหตุที่พวกเขาพากันเข้าชมและสั่งซื้อสินค้าจากอุปกรณ์อื่นมากกว่าสมาร์ทโฟน เพราะง่ายต่อการดูรายละเอียดสินค้ามากกว่า รวมไปถึงการเพิ่มข้อมูลบัตรเครดิตในสมาร์ทโฟนยังไม่เสถียรเท่ากับแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์อีกด้วย

สำหรับท่านใดที่อยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถพิจารณาได้จาก Infographic นี้เลยค่ะ

ที่มา: iPrice

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters