SCB ฉีกกฎงาน Money Expo ปรับโฉมสู่ไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต “Cashless Society”

by | May 11, 2017
21
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ฉีกกฎการจัดงาน Money Expo รูปแบบเดิม ๆ ทิ้ง พร้อมเปิดตัวบูธขนาดใหญ่ที่มาพร้อมการสร้างประสบการณ์ Cashless Society ได้อย่างน่าสนใจ ภายใต้ธีม “Life.SCB” (ไลฟ์ดอทเอสซีบี) 

เป็นบูธที่สร้างสีสันได้กระหึ่มงาน Money Expo ปีนี้เลยก็ว่าได้สำหรับ SCB Pavillion ของธนาคารไทยพาณิชย์บนพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร เมื่อมีการพัฒนาแอปพลิเคชันออกมาเป็นการเฉพาะ ให้ผู้เข้าร่วมงาน แม้ไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารก็ตาม สามารถโหลดไปเล่นเพื่อสัมผัสประสบการณ์ของสังคมไร้เงินสดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างเป็นรูปธรรม

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในซุ้มของธนาคารปีนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Cashless Society ซึ่งเป็นเทรนด์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ National E-Payment ของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้เงินสด หันมาใช้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยได้จำลองชีวิตการใช้จ่ายของคนในอนาคตผ่านแอปพลิเคชัน “Life.SCB” ให้ผู้เข้าร่วมงาน Money Expo ได้ทดลองใช้ชีวิตในสังคมไร้เงินสดกันดู

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์เผยว่า “ในปีนี้เราได้ปรับรูปแบบการจัดงาน โดยอยากให้ผู้มาเยี่ยมชมงานสนุกและได้ความรู้กลับไปด้วย แทนที่จะมีแต่กิจกรรมการเสนอขายแต่เพียงอย่างเดียว”

“ไทยพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยปัจจุบันดำเนินชีวิตบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น และการทำธุรกรรมทางการเงินที่หันมาใช้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และออนไลน์กันมากขึ้น โดยทุกวันนี้ ผู้ใช้งาน Digital Banking ของไทยพาณิชย์มีจำนวนเกือบ 4 ล้านราย ปริมาณธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ก็เพิ่มขึ้นถึง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า”

ซึ่งภาพของไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปนี้สอดคล้องกับนโยบาย National E-Payment ของรัฐบาล ในการส่งเสริมประชาชนลดการใช้เงินสดให้มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

นอกจากนั้น คุณธนาชี้ว่า ประสบการณ์ Cashless Society ในบูธของธนาคารไทยพาณิชย์มีข้อดีคือ ผู้บริโภคสามารถทดลองเล่นได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ นั่นเอง

 

คุณธนา สาธิตการเก็บเหรียญดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน Life.SCB และเทคโนโลยี AR

โดยผู้เข้าร่วมงานที่สนใจสัมผัสประสบการณ์ Cashless Society นั้นต้องเริ่มจากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Life.SCB จาก Google Play Store หรือ App Store ก่อน จากนั้นเมื่อติดตั้งเสร็จจะมีหน้าจอให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และได้รับเหรียญเงินดิจิทัล (Coin) เริ่มต้นมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งความตั้งใจของผู้จัดงานอย่างธนาคารไทยพาณิชย์คือต้องการให้ผู้เข้าร่วมงานนำเหรียญเงินดิจิทัลนั้นไปใช้แลกรับของที่ระลึกพิเศษ อาหาร และเครื่องดื่มภายในงานได้

แต่ถ้าเหรียญดิจิทัลไม่พอ ผู้เข้าร่วมงานสามารถสะสมเหรียญเพิ่มได้จากบูธต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น Cash Scanner เป็นสแกนเนอร์ขนาดใหญ่ ที่เพียงนำธนบัตรไปวางเพื่อให้ระบบสแกนและโอนแต้มเข้าแอปพลิเคชันก็เรียบร้อย (ส่วนธนบัตรของเราก็รับคืนกลับมาด้วยนะคะ) จากนั้นก็นำเหรียญเงินดิจิทัลไปใช้งานได้เลย

นอกจากนั้นยังมี ป้ายโลโก้ SCB, Money Expo และป้าย Digital Ventures โดยที่ป้ายเหล่านี้จะมีเทคโนโลยี Augmented Reality ที่เพียงนำกล้องดิจิทัลของโทรศัพท์มือถือไปส่องก็จะปรากฏเหรียญดิจิทัลออกมามากมาย และผู้ใช้งานสามารถเก็บเหรียญเหล่านั้นมาสะสมได้

อย่างไรก็ดี คุณธนาได้เผยวิสัยทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจการเงินการธนาคารในอนาคตด้วยว่า อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันหนักขึ้น และธนาคารอาจต้องร่วมมือกันแทนที่จะแข่งขันกันเอง เนื่องจากจะมีผู้ให้บริการรายใหญ่จากอุตสาหกรรมอื่นที่มี Subscriber จำนวนมากเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด เช่น LINE ฯลฯ 

 

LINE it!

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)