เก็บตกเวที e-Biz Expo 2017 ชี้ e-Commerce คืนชีพเศรษฐกิจชุมชน

by | June 18, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

บรรยากาศบนเวทีเสวนา

4 กูรู ภาครัฐ-เอกชน-นักวิชาการ” ชี้ e-Commerce โตเร็ว ส่งสัญญาณบวกค้าขายออนไลน์ หนุนองค์กรรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน  พร้อมยกโมเดล “ด่านเกวียน” ฟื้นคืนชีพ หลัง “ดีป้า”   ส่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เข้าไปพัฒนาระบบขาย เล็งดึงนโยบายประชารัฐร่วมขับเคลื่อนต่อยอดจนครบ 77 จังหวัด

จากเวทีเสวนาหัวข้อ “ผ่าเทรนด์ผู้ประกอบการไทยโตไวด้วยดิจิทัล 4.0” ในงาน e-Biz Expo 2017 ซึ่งจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์และมีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจดิจิทัลขึ้นแสดงทัศนะมากมายนั้น นายภาวุธ พงศ์วิทยภาณุ กรรมการผู้จัดการบริษัทตลาดดอทคอม กล่าวว่า ขณะนี้อีคอมเมิร์ซถือว่าเติบโตมาก มีคนเข้าใช้จำนวนมาก มีกลุ่มเข้ามาใหม่ทั้งเด็กรุ่นใหม่ ผู้สูงอายุ เข้าสู่ระบบออนไลน์ จำนวนมากเช่นกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย

คุณภาวุธ พงศ์วิทยภาณุ

ขณะเดียวกันเรื่องของ e-Market Place เป็นเกมของผู้เล่นต่างประเทศ เป็นส่วนใหญ่ เช่น จีน เกาหลีเป็นต้น แต่ไทยยังเป็นผู้ยืนอยู่ข้างสนาม ซึ่งกำลังปรับโมเดล โดยมีการร่วมมือกับทาง DEPA ช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่น ถ้าไม่มีต่างประเทศเข้ามาอีคอมเมิร์ซไทยจะไม่ตื่นตัวขนาดนี้

นอกจากนี้อยากจะแนะนำผู้ประกอบการเพื่อให้เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน โดยต้องอยู่ในทุกช่องทางทั้งเว็บไซต์ Social Media การค้าขายผ่าน e-Commerce เชื่อว่าจะไปสู่ตลาดต่างประเทศได้ โดยผู้ผลิตต้องจับกระแสนี้เข้าไปใน e-Market Place ในทุกที่ จะสามารถบริหารสินค้า ในหลายช่องทางพร้อมทั้งมีการทำโฆษณา และการตลาดด้วย

 

คุณพงษ์ศักดิ์ ตันวิสุทธิ์

ด้านคุณพงษ์ศักดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการบมจ.แอนวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะขายสินค้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีข้อจำกัด ใช้เงินสูง แต่ปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถืออยู่กับทุกคน ซึ่งคนไทยมีทั้งหมด 68 ล้านคน มีการใช้โทรศัพท์ 90 ล้านเลขหมาย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มาก ดังนั้น AIS มองเห็นโอกาส และรัฐบาลก็สนับสนุน ทางAIS จึงเปิดตลาด e-Market Place เพื่อเกษตรกรขึ้นมาให้ผู้ประกอบการรายย่อยนำสินค้ามาขาย และมีการจ่ายเงินผ่านระบบ ซึ่งเป็นระบบที่เชื่อถือได้ ดังนั้นเป็นโอกาสที่ดีในอนาคตหากผู้ประกอบการเรียนรู้และอยู่ในกระแสได้

คุณโสภณ ผลประพฤติ

คุณโสภณ ผลประพฤติ หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า โครงการของ DEPA ทำให้สินค้าชุมชนโดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาเช่น ที่ด่านเกวียน ซึ่งกำลังจะล้ม สามารถฟื้นกลับคืนมาได้ ซึ่งนอกจากสินค้าชุมชนก็ยังเชื่อมโยงไปเรื่องการท่องเที่ยว เกษตรแปรรูป และยิ่งมีไทยแลนด์ 4.0 ทำให้เกิดภาพฝันในอนาคตที่เป็นจริง

คุณสมศักดิ์ สุคำภา

ขณะที่คุณสมศักดิ์ สุคำภา ผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า โจทย์ที่จะเดินสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ได้มองแค่การค้าขาย แต่จะต่อยอดไปถึงการท่องเที่ยววิถีชีวิต ส่งเสริมชุมชน โดยที่ผ่านมา ได้ให้ความรู้กับผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องการทำบัญชี วิธีเพิ่มมูลค่าของสินค้า โดยให้เล่าเรื่องราวที่มาของสินค้า สร้างวิทยากรอาสา เพื่อนำความรู้ของ DEPA ไปสอนให้กับชุมชน โดยมีรายละเอียดทั้งเรื่องของการส่งสินค้า คัดกรองสินค้า และ e-Market Place สนับสนุน และคิดว่าจะมีการยกระดับสินค้าชุมชนไปถึงต่างประเทศเชื่อมโยงไปทั่วอาเซียน

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters