สมาคมผู้ประกอบการโฆษณาดิจิทัล Interactive Advertising Bureau ประกาศผลสำรวจตลาดโฆษณาดิจิทัลสหรัฐอเมริกาไตรมาส 1 ปีนี้ว่ามีรายได้ทะลุหลัก 1.96 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6.6 แสนล้านบาท ตัวเลขนี้ทำให้ไตรมาส 1 ปีนี้ทำสถิติร้อนแรงเหนือไตรมาส 1 ในปีอื่นที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนอัตราเติบโตราว 23% ต่อปี
ตัวเลขการเติบโตที่ไม่ธรรมดานี้มาจากอะไร? Chris Kuist รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ผลกระทบของ IAB ระบุว่าเป็นเพราะความสามารถของโฆษณา interactive advertising ซึ่งเข้าถึงผู้ใช้บนอุปกรณ์ออนไลน์ได้ดี อุปกรณ์เหล่านี้ถูกชาวโลกใช้งานนานขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าแทบจะตลอดเวลาเช้าจรดเย็น
ทั้งหมดนี้ส่งให้วงการโฆษณาดิจิทัลที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบได้หรือ interactive advertising มีการเติบโตเป็นพิเศษ จุดนี้ David Silverman พันธมิตร PwC US เชื่อว่าแนวโน้มนี้จะทำให้เม็ดเงินโฆษณาสหรัฐฯไหลเข้าธุรกิจ interactive advertising ต่อเนื่อง
ข้อมูลเหล่านี้ถูกสรุปไว้ในรายงานเรื่อง IAB Internet Advertising Revenue Report ซึ่งเป็นงานสำรวจที่ดำเนินการโดย PwC US โดยรายงานนี้จะเผยแพร่ 2 ครั้งต่อปี ได้แก่รายงานเต็มปีและครึ่งปี ซึ่งจะประมาณตัวเลขไตรมาส 1 และ 3 ไว้เป็นหลัก
สำหรับโฆษณากลุ่ม interactive advertising นี้ครอบคลุมโฆษณาออนไลน์จากเว็บไซต์ จากบริการออนไลน์ โฆษณาบนผู้ให้บริการฟรีอีเมล และบริษัทต่างๆที่จำหน่ายโฆษณาออนไลน์
ที่มา: MarketingDive