ทำไมต้องจัดระเบียบ? คำตอบคือ P&G มองว่า digital supply chain โดยเฉพาะบริการโฆษณาออนไลน์นั้นไม่มีความโปร่งใส ทำให้บริษัทตั้งเป้าปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้บริการให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม คาดว่า P&G จะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้แบรนด์อื่นลุกขึ้นมาจัดระเบียบ digital supply chain เพิ่มขึ้นในเร็ววันนี้
จุดยืนล่าสุดของ P&G ถูกประกาศโดย Marc Pritchard ประธานฝ่ายจัดการแบรนด์ของ P&G โดยในงาน Cannes Lions หัวเรือใหญ่อย่าง Pritchard อัปเดตความคืบหน้าถึงแนวคิดของเขาในการจัดระเบียบหรือ clean up the digital media supply chain พร้อมกับบอกว่า P&G ดำเนินการเรื่องนี้ไปแล้วเสร็จราว 40% ถึง 50%
Marc Pritchard จึงหวังว่ากระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นทันปลายปีนี้ โดยบอกว่าหนึ่งในส่วนที่ยากที่สุดคือการทำให้สื่อดิจิทัลมีความโปร่งใส จุดนี้จะไม่เพียงครอบคลุมการดึงเครื่องมือวัดผลของบริษัทอื่นหรือ third-party measurement tool มาใช้มากขึ้นเท่านั้น แต่จะรวมถึงการให้ความสำคัญกับเนื้อหา (content) และสื่อ (publisher) เพื่อให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อการผลิต content คุณภาพ ซึ่งเป็นที่ที่แบรนด์จะส่งโฆษณาไปปรากฏสู่สายตาผู้อ่าน
สรุปแล้ว ประเด็นที่ Pritchard พูดก็คือความเสี่ยงที่แบรนด์อาจได้รับจากกรณีที่โฆษณาถูกนำไปแสดงข้างเนื้อหาไม่เหมาะสม ซึ่งจะพลอยทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดคิดว่าแบรนด์สนับสนุนเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเหล่านั้น เนื้อหาดังกล่าวมีทั้งเนื้อหาเหยียดผิว ก่อการร้าย รวมถึงเนื้อหาที่เข้าข่ายหัวรุนแรงอื่นๆ
กรณีของ P&G ความเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคในมือจำนวนมาก ทำให้ P&G เป็นหนึ่งในบริษัทที่ซื้อสื่อลงโฆษณามากที่สุดในโลก ข่าวนี้จึงเป็นเหมือนแนวทางทำให้นักการตลาดทั่วโลกรู้ว่าควรจะพูดกับสื่อดิจิทัลอย่างไร เพื่อให้แบรนด์สามารถใช้บริการสื่อดิจิทัลได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก่อนหน้านี้ สื่อดิจิทัลล้วนไม่นิ่งเฉยเมื่อ P&G ออกมาเรียกร้องครั้งแรกเมื่อมกราคมที่ผ่านมา โดยทั้ง Google และ Facebook ต่างรู้ตัวและหันไปจับมือกับ third-parties อย่างสถาบัน Media Rating Council ในการเพิ่มความโปร่งใสให้ระบบวัดผล ทั้งหมดนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสมัยแห่งการจัดระเบียบ digital supply chain ของแท้
ที่มา: MarketingDive