BigC-AIS-DTAC ติดท็อป 10 แบรนด์พร้อมบริการบนมือถือมากที่สุดสำหรับคนไทย

by | July 2, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ถือเป็นเพียง 3 แบรนด์ไทยเท่านั้นที่ติดอันดับท็อป 10 จากรายงาน MDEX ซึ่งจัดอันดับ most mobile-ready brands สำหรับคนไทย นอกนั้นเป็นแบรนด์ต่างชาติ ซึ่งหากมองในภาพรวมทั่วเอเชีย Expedia, Airbnb และ Amazon คือแชมป์ท็อป 3 ที่ทำคะแนนดีที่สุด

รายงาน MDEX นี้เกิดขึ้นบนความร่วมมือของ Ansible และ YouGov ซึ่งต้องการจัดอันดับแบรนด์ที่มีความพร้อมให้บริการบนอุปกรณ์พกพามากที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวเอเชีย โดย MDEX ให้คะแนนโมบายไซต์และแอปพลิเคชัน ในมุมมองการเปิดกว้างให้ใช้งาน เนื้อหา การแสดงผล ความสามารถ และความลื่นไหลที่นำไปสู่ action ที่ต้องการ ทั้งหมดนี้ไม่มีการนับคะแนนทราฟฟิก การดาวน์โหลด หรือความชื่นชอบ การสำรวจนี้ครอบคลุม 12 ประเทศเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ป่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และประเทศไทย

รายงานนี้ชี้ว่า แบรนด์ใน APAC จัดเต็มฟีเจอร์และการใช้งานบนอุปกรณ์โมบาย (Utility และ usability) ทำให้ทำคะแนนได้ดีกว่าความสามารถในการค้นพบเพื่อเข้าใช้ (discoverability) และรูปแบบการนำทางในแอป (navigation) เมื่อเทียบกับรายงาน MDEX ระดับโลกเมื่อต้นปี แสดงว่าแบรนด์ APAC เปิดทางให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทำธุรกรรมบนอุปกรณ์พกพาได้เต็มที่มากขึ้น แต่ความลื่นไหลยังได้คะแนนน้อยอยู่

ในขณะที่ Expedia, Airbnb และ Amazon ครอง 3 อันดับต้นของเอเชีย แบรนด์อย่าง Agoda, Lazada และ Singapore Airlines ก็ได้รับการยกให้ติดชาร์จเช่นกัน สำหรับประเทศไทย มีเพียง 3 แบรนด์ไทยเท่านั้นที่ติดท็อป 10 ของตาราง

1 Adidas
2 Karmart
3 Direct Asia
4 Coach
5 Vans
6 Hershey’s
7 Amazon
8 Big-C
9 AIS
10 DTAC

ทั้งหมดนี้ Travis Johnson ประธาน Ansible อธิบายว่าการติดอันดับของแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ต่างชาติของแต่ละประเทศนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคในประเทศด้วย ผู้สนใจสามารถติดตามตารางของแต่ละประเทศได้ที่ด้านล่าง โดยตารางของประเทศจีน ถูกแยกเป็นแผนภาพต่างหาก (สีแดง)

ที่มา: CampaignAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters