จีนชิงเปิด “ร้านค้าไร้พนักงานขาย” สไตล์ Amazon

by | July 6, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ชิงเปิดตัวในแผ่นดินใหญ่ไปเรียบร้อยสำหรับบริษัทสตาร์ทอัปจีนรายหนึ่ง ซึ่งโชว์ “ร้านค้าไร้พนักงานขาย” สไตล์เดียวกับที่ Amazon เคยโชว์แนวคิดในฐานะร้านค้าแห่งอนาคต ร้านค้านี้จะนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างครบวงจรเพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินเข้าร้านและหยิบสินค้าออกไปได้โดยไม่ต้องรอคิวจ่ายเงินกับพนักงาน เบื้องต้นชิมลางก่อนที่เซี่ยงไฮ้เป็นสาขาแรก

แนวคิด ‘store of the future’ ของ Amazon นั้นเพิ่งแจ้งเกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ครั้งนั้น Amazon ใช้ชื่อร้านขายของชำสุดไฮเทคว่า Go แต่ก็ถูกเลื่อนกำหนดการเปิดร้านจริงออกไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทสตาร์ทอัปจีนรายหนึ่งเลือกเดินหน้าต่อด้วยเวอร์ชันของตัวเอง โดยเปิดร้านสะดวกซื้อไร้พนักงานที่ลูกค้าสามารถเปิดประตูแล้วหยิบสินค้าพร้อมจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเอง ชื่ออย่างเป็นทางการของร้านดังกล่าวคือ Bingobox

สตาร์ทอัปจีนเริ่มต้นทดสอบ Bingobox ครั้งแรกที่เมืองจงซานบ้านเกิด (Zhongshan – ทางใต้ของจีน) หลังจากนั้น 2-3 เดือนก็เริ่มเฟส 2 ด้วยการเปิดสาขาแรกอย่างเป็นทางการที่เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เมื่อลูกค้าเปิดประตูเข้าร้านและลงทะเบียนผ่าน WeChat ซึ่งชาวจีนนิยมใช้แชตถึงกันอยู่แล้ว ก็จะสามารถเข้าเลือกสินค้าหลากหลายที่มีหลายร้อยรายการในร้าน ตั้งแต่ขนมขบเคี้ยวจนถึงอาหารสด ลูกค้าจะต้องสแกนบาร์โค้ดสินค้าแต่ละชิ้นที่ตัวเองต้องการ จากนั้นกดชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเองผ่าน WeChat

นอกจาก WeChat บริการนี้รองรับแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินของ Alibaba อย่าง Alipay ด้วย

และเมื่อออกจากร้าน จะมีระบบกล้องวงจรปิดคอยตรวจสอบว่าลูกค้าหยิบสินค้าเฉพาะชิ้นที่ถูกจ่ายเงินแล้ว จุดนี้ระบบกล้องในร้านจะมีระบบวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อตรวจสอบว่าลูกค้ารายใดไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งลูกค้ารายนั้นจะไม่สามารถเข้าใช้บริการได้

แม้จะไม่มีพนักงานขาย แต่ Bingobox ยังต้องใช้พนักงานตรวจสอบจำนวนสินค้าในคลัง จุดนี้บริษัทสตาร์ทอัปจีนการันตีว่าใช้เวลา 20 นาทีเท่านั้น ทำให้พนักงาน 4 คนสามารถจัดการร้านกว่า 40 สาขาได้สบาย

ถึงจะไม่ไฮเทคเต็มรูปแบบเหมือน Amazon Go แต่โอกาสที่จะเรียกความสนใจจากเจ้าของร้านสะดวกซื้อที่มีอยู่มากมายทั่วโลกทำให้ Bingobox ได้รับทุนสนับสนุนจากหลายกลุ่ม โดยล่าสุด บริษัทระบุว่าสามารถระดมทุนมากกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐจากหุ้น series A ซึ่งกลุ่ม GGV Capital เป็นผู้ลงทุนรายหลัก

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters