ไม่รู้ไม่ได้! เมื่อ Google เปิดโฆษณาใหม่ AdSense Native ads

by | July 9, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ประกาศก้าวใหม่ที่เชื่อว่าจะมีผลต่อวงการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาทั่วโลก นั่นคือการเปิดเสรีให้ AdSense รองรับโฆษณา Native Ads โดย AdSense Native ads จะมี look and feel หรือรูปลักษณ์ทุกอย่างเหมือนการแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์

Native Advertising คือรูปแบบโฆษณาที่ใช้รูปแบบเนื้อหาเดียวกับเนื้อหาปกติในเว็บไซต์นั้น ทำให้ผู้บริโภคไม่คิดว่าเป็นโฆษณา จุดนี้ Google แบ่ง native ad format ของ AdSense ออกเป็น 3 ประเภท คือ in-feed, in-article และ matched content โฆษณาที่แทรกอยู่ใน Feed, บทความหรือเนื้อหาที่เตรียมไว้ให้ผู้ใช้ได้อ่านหรือชม และโฆษณาที่มีเนื้อหาเข้าคู่สอดคล้องกัน

Google ยืนยันว่าโฆษณานี้จะสร้างความประทับใจให้ผู้ชมเพราะรองรับภาพความละเอียดสูง สามารถแสดงชื่อและคำบรรยายได้ยาวขึ้น ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้โฆษณาดูดีแม้จะอยู่บนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอหลากหลายขนาด ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถตกแต่งโฆษณาได้ง่ายผ่านเครื่องมือแก้ไขหรือ editing tool

ประเภท in-feed และ in-article นั้นพร้อมให้บริการกับ publisher ทุกรายแล้วในขณะนี้ ขณะที่ประเภท matched content จะเปิดให้ publisher ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ปริมาณทราฟฟิกและจำนวนเพจซึ่ง Google กำหนดไว้

ความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้เหล่า publisher ผู้เผยแพร่เนื้อหาต่างๆ สามารถเพิ่มโฆษณา 3 รูปแบบใหม่นี้ลงในโมบายไซต์ของตัวเอง publisher จะมีคลังโฆษณา responsive ads ในมือมากขึ้น เป็นผลดีเพราะโฆษณานี้สามารถปรับเปลี่ยนขนาดและองค์ประกอบของโฆษณาทั้งตัวอักษร ภาพ ปุ่ม ให้พอดีกับทุกขนาดหน้าจอ

ในมุมของ Google การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ Google แข่งกับ Facebook ได้ดีขึ้น รายงานล่าสุดระบุว่าธุรกิจ mobile native ads คิดเป็นสัดส่วน 80% ของรายได้โฆษณารวมของ Facebook

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters