เกิดเป็น “social media manager” ต้องทำงานอะไรบ้าง?

by | July 7, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ยาวเป็นหางว่าวทีเดียวสำหรับรายการงานที่เหล่า “ผู้จัดการสื่อโซเชียลตัวจริง” ต้องทำในแต่ละวัน เหตุผลเพราะวันนี้เครือข่ายสังคมเป็นช่องทางสื่อสารยอดฮิต ทำให้ต้องอาศัยผู้ที่มีทักษะหลายด้าน จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์หรือสร้างประโยชน์สูงสุดจากโลกโซเชียลได้

ข้อมูลเหล่านี้ถูกรวบรวมโดย Meltwater ซึ่งจัดทำเป็น infographic แสดงขอบเขตความรับผิดชอบของ social media manager ซึ่งจะต้องเข้าไปแตะงานที่เกี่ยวข้องกับงานประชาสัมพันธ์ PR, งานบริหารวิกฤติ crisis communications, งานการตลาด marketing, งานออกแบบกราฟิก graphic design, งานทรัพยากรมนุษย์ human resources และงานวิเคราะห์ข้อมูล data analysis

ข้อมูลจาก infographic ย้ำว่าหัวหน้าทีมดูแล social media จะต้องวางแผนปฏิทินการโพสต์ในแต่ละวัน ต้องคอยครวจจับคำวิจารณ์หรือกระแสลบให้ทันท่วงที แถมยังต้องเขียน blog post ให้บริษัท ต้องตัดต่อวิดีโอ และต้องมองหาผู้นำให้ทีมที่เฉียบคมด้วย

ไม่พอ หัวหน้าทีมสื่อโซเชียลต้องทดลองแพลตฟอร์มใหม่ตลอดเวลา เพื่อตามกลุ่มลูกค้าให้ทัน ทำให้สามารถบริการลูกค้าได้ทั่วถึง นอกจากนี้ก็ต้องหาเวลา tweet, snap, share, hashtag, like และ poke บางครั้งถ้าจำเป็น

กลุ่มคนที่หัวหน้าทีมโซเชียลต้องติดต่อด้วย มีทั้งกลุ่มนักข่าว นักวิเคราะห์ข้อมูล เอเจนต์ตัวแทนบริการลูกค้า ทีมพีอาร์ตัวจริง นักการตลาด แผนก AE หรือ account executive ฝ่ายประสานงานทรัพยากรมนุษย์ นักออกแบบกราฟิก และนักวางกลยุทธ์สื่อ

แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว ขอคารวะหัวหน้าทีมโซเชียลมีเดียทุกคนบนโลกนี้!!

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters