การตลาดวันแม่ เล่นแค่ไหนเกินพอดี

by | August 6, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่ามีหลายคนที่เล่น Social Media คงมีโอกาสได้อ่านกระทู้ 32 ปีของเรา … กับผู้หญิงที่ไม่เคยได้เรียกว่า “แม่” อยู่บ้างพอสมควร กระทู้นี้เล่าเรื่องราวความผูกพันระหว่างผู้เขียนกับผู้ที่เลี้ยงดูมาอย่าง “ตั่วโกว” ได้อย่างน่าประทับใจ และยิ่งใกล้เทศกาลวันแม่ ก็ทำให้เพจดัง ๆ หลายเพจนำไปร้อยเรียงบอกต่อกันมากมาย ซึ่งถ้าเป็นการทำการตลาดก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

แต่มีความเป็นไปได้ว่านี่จะเป็นการทำการตลาดจริง ๆ เพราะหลังโพสต์กระทู้ไม่นาน ระบบแจ้งเตือนของ Pantip ก็ทำงานขึ้นมาทันทีว่า มีการโพสต์จากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันเกิดขึ้นในกระทู้นี้

สำหรับใครที่ไม่ได้ผ่านตา เรื่องราวย่อ ๆ ของกระทู้คือ

  • เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เจ้าของกระทู้ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับความรักความผูกพันที่มีต่อตั่วโกว เพราะตั่วโกวเลี้ยงเธอมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ และดูแลเธอมากกว่าแม่แท้ ๆ ของเธอเสียอีก ซึ่งในตอนท้ายของเรื่อง เธอบอกว่าได้ตัดสินใจซื้อสร้อยข้อมือของ Swarovski ให้เป็นของขวัญ (เจ้าของกระทู้โพสต์เสร็จเวลา 15.06 น.) และจบกระทู้ไป
  • ต่อมาเวลา 15.53 น. ของวันเดียวกัน ก็มีความเห็นที่สามเข้ามาโพสต์ต่อในทำนองว่า เป็นเพื่อนสมัยเรียนของเจ้าของกระทู้ เห็นกระทู้นี้จากที่เพื่อนแชร์มา และอยากสอบถามถึงสร้อยข้อมือที่เจ้าของกระทู้ซื้อให้ตั่วโกวเป็นของขวัญ ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็ลงมาตอบถึงชื่อรุ่นเป็นที่เรียบร้อย
  • วันที่ 2 สิงหาคม เพจของ Swarovski ก็นำลิงค์บทความไปแชร์บนเพจ
  • จากนั้นกระทู้นี้ก็ฮอตฮิตติดลมบน มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งวันที่ 3 สิงหาคม ระบบเตือนภัยของ Pantip ก็ปรากฏข้อความขึ้น
  • เพื่อนของเจ้าของกระทู้จึงได้ออกมาอธิบายผ่านทางเพจ เหยื่อการตลาด ทาสโปรโมชัน ว่า
  • จากนั้นจนถึงตอนนี้ ทั้งเพื่อนและเจ้าของกระทู้ก็ยังไม่มีการเข้ามาตอบในกระทู้นี้เพิ่มเติม

โลกอินเทอร์เน็ตสามารถสร้างความประทับใจได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว และก็สามารถเปลี่ยนความประทับใจให้กลายเป็นความรู้สึกถูกหักหลังได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน และภาพด้านล่างคือคอมเม้นท์ส่วนหนึ่งบนเพจของ Swarovski

คำอธิบายของเพื่อนเจ้าของกระทู้แสดงให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นคนขาดความรอบคอบ ไม่คิดให้รอบด้าน จนเกือบจะคล้อยตามว่าอาจเกิดจากความโลภแอบแฝงจริง ๆ ก็ได้ แต่จุดที่น่าสนใจมากกว่าคือ เวลาที่โพสต์ เพราะการเลือกวันที่ 1 สิงหาคม ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการหวังผล ยิ่งแบรนด์นำกระทู้ดังกล่าวไปใส่ไว้ในหน้าเพจตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม หากใช้เทคนิคด้านการตลาดดี ๆ อะไร ๆ ก็ไม่แน่เหมือนกัน และจากกระทู้นี้ ทำให้ตระหนักได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าโลกของลูก (บางคน) ทุกวันนี้จะบิดเบี้ยวไปมากจนทำให้ลูกบอกรักพ่อแม่ได้แต่ต้องมีบางอย่างแอบแฝง ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายจริง ๆ

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)