มีรายงานว่า Facebook กำลังทดลองคุณสมบัติใหม่ที่ชื่อ Explore Feed สำหรับนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ จากเพจที่ระบบคิดว่าผู้ใช้งานสนใจ และจะแยกออกจาก News Feed เดิม ซึ่งคุณสมบัตินี้ได้ทำให้ Publisher หลายรายแสดงความวิตกกังวลว่าการทดสอบ Explore Feed นั้นจะทำให้คอนเทนต์ของตนเอง (ที่ไม่ได้ซื้อโฆษณาจาก Facebook) ถูกลดโอกาสในการเข้าถึงให้น้อยลงไปอีกนั่นเอง
โดยรายงานจาก BBC ระบุว่ามี 6 ประเทศที่บริษัทเริ่มทดสอบบริการดังกล่าว นั่นคือ ศรีลังกา, โบลิเวีย, สโลวาเกีย, เซอร์เบีย, กัวเตมาลา และกัมพูชา ซึ่งมีผลให้การใช้งาน Facebook ในประเทศเหล่านี้จะพบกับ Feed สองประเภท นั่นคือ News Feed เดิมที่มีโพสต์จากเพื่อน ๆ ครอบครัว รวมถึงโพสต์ที่ได้รับการสนับสนุน และ Explore Feed สำหรับนำเสนอคอนเทนต์จากเพจต่าง ๆ ที่ไม่ได้ซื้อโฆษณา
ซึ่งสำหรับ Publisher ต่าง ๆ แล้ว พวกเขามองว่ามันคือการบอกกลาย ๆ ว่าถ้าอยากให้คอนเทนต์ของเรายังปรากฏอยู่ใน News Feed ตัวเดิมที่ผู้บริโภคคุ้นเคยก็จงซื้อโฆษณาเสียแต่โดยดี ซึ่งแน่นอนว่าปฏิกิริยาตอบกลับจากบรรดา Publisher จึงเป็นไปในทางที่ผิดหวังในตัว Facebook บ้างก็ยอมรับแต่โดยดีว่าที่ผ่านมา ธุรกิจสื่อนั้นพึ่งพา Facebook มากเกินไปจนลืมว่า Facebook นั้นแท้จริงแล้วก็ยังเป็นบริษัทที่ต้องทำกำไร
Filip Struharik ผู้สื่อข่าวชาวสโลวาเกียรายหนึ่งเผยว่า นับตั้งแต่มีการทดสอบระบบใหม่นี้ สื่อในสโลวาเกียพบว่ายอดผู้ที่มีส่วนร่วมกับโพสต์ของตนเองลดลงประมาณ 4 เท่า
อย่างไรก็ดี BBC ได้เผยถึงคำอธิบายของ Facebook ที่น่าสนใจต่อกรณีดังกล่าวด้วยว่า เป็นเพราะบริษัทต้องการทำความเข้าใจว่า ผู้ใช้งานต้องการแยกพื้นที่ใน Facebook ออกเป็นพื้นที่ส่วนตัวกับพื้นที่สาธารณะหรือไม่ และยังไม่ต้องตื่นตระหนก เนื่องจาก Facebook ไม่มีแผนที่จะเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
ถึงอย่างไรก็เตรียมตัวกันไว้แต่เนิ่น ๆ ดีกว่านะ
ที่มา: BBC