Nielsen เปิดตัวเลขยอดใช้จ่ายโฆษณาเดือนกันยายน ติดลบ 8.15%

by | October 13, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Nielsen ประเทศไทย เปิดตัวเลขงบโฆษณาเดือนกันยายน 2017 พบว่ามีมูลค่ารวม 8,881 ล้านบาท ลดลงจากเดือนเดียวกันปี 2016 ที่เคยอยู่ที่ 9,669 ล้านบาทลงมาถึง 788 ล้านบาท หรือคิดเป็นติดลบ 8.15%  ขณะที่ตัวเลข 9 เดือนแรกปี 2017 (มกราคม-กันยายน) นั้นมีมูลค่าอยู่ที่ 79,005 ล้านบาท ติดลบ 8.69% จากเดิมในปี 2016 ที่มี 86,547 ล้านบาท

สำหรับสื่อที่การเติบโตเป็นบวกในเดือนกันยายน 2017 เทียบกับกันยายน 2016 มี 4 ประเภทได้แก่

  • ทีวีดิจิทัลที่มีมูลค่า 2,114 ล้านบาท โตขึ้น 13.78% จากเดิมที่มี 1,858 ล้านบาท
  • สื่อกลางแจ้ง (Outdoor) ที่มูลค่า 582 ล้านบาท โต 5.63% จากเดิม 551 ล้านบาท
  • สื่อเคลื่อนที่ (Transit) มูลค่า 513 ล้านบาท โตขึ้น 0.98% จากเดิมที่มี 508 ล้านบาท
  • สื่อ In store มูลค่า 84 ล้านบาท โต 7.69% จากเดิมที่มี 78 ล้านบาท

ส่วนสื่อที่ติดลบในเดือนกันยายน 2017 เทียบกับ 2016 เรียงจากมูลค่ามากไปหาน้อย ได้แก่

  • ทีวี Analog มูลค่า 3,566 ล้านบาท ติดลบ 13.84% จากเดิมที่เคยอยู่ที่ 4,139 ล้านบาท
  • สื่อเคเบิลและทีวีดาวเทียม มูลค่า 2,321 ล้านบาท ติดลบ 18.37% จากเดิมที่มี 283 ล้านบาท
  • สื่อวิทยุ มูลค่า 427 ล้านบาท ติดลบ 13.74% จากเดิมที่มี 495 ล้านบาท
  • สื่อหนังสือพิมพ์ มูลค่า 618 ล้านบาท ติดลบ 25.81% จากเดิมมี 833 ล้านบาท
  • สื่อโรงหนัง มูลค่า 473 ล้านบาท ติดลบน้อยที่สุด 2.47% จากเดิมที่มี 485 ล้านบาท
  • สื่อนิตยสาร มูลค่า 152 ล้านบาท ติดลบมากที่สุด 45.13% จากเดิมที่มี 277 ล้านบาท
  • สื่ออินเทอร์เน็ต มูลค่า 122 ล้านบาท ติดลบ 24.69% จากเดิมที่มี 162 ล้านบาท

ส่วนแบรนด์ที่มีการใช้จ่ายงบโฆษณาสูงสุด 10 อันดับแรกในเดือนกันยายน 2017 ได้แก่ Unilever, P&G, Toyota, Beiersdorf, Ajinomoto, AIS, สำนักนายกรัฐมนตรี, L’Oreal, ตรีเพชร อีซูซุ และ Coca-Cola

โดยใน 10 อันดับนี้พบว่ามี 4 แบรนด์ที่ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2016 ได้แก่ Beiersdorf, Ajinomoto, สำนักนายกรัฐมนตรี และ ตรีเพชร อีซูซุ ส่วนอีก 6 แบรนด์ที่เหลือรวมถึงอันดับ 1 – 3 มีการใช้จ่ายลดลงทั้งสิ้น

ทั้งนี้ข้อมูลสื่อกลางแจ้ง (outdoor) และสื่อเคลื่อนที่ (transit) มีการรวมข้อมูลจาก  JCDecaux สำหรับข้อมูลจากสื่อในสนามบินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 และข้อมูลของสื่อ outdoor และ transit จาก  JCDecaux ได้ถูกรวมเข้าไว้ในรายงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 ส่วนสื่ออินเตอร์เน็ท – ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2559 Nielsen ได้มีการขยายการเก็บข้อมูลโมษณาผ่านสื่อ อินเตอร์เน็ทโดยครอบคลุม 50 เว็บไซต์ยอดนิยม และ 10  เว็บไซต์ยอดนิยมบนมือถือ อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมการใช้งบโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ททั้งหมดจะอ้างอิงข้อมูลจาก DAAT เป็นหลัก

ส่วนสื่อในห้าง Nielsen ได้มีการเพิ่มข้อมูล สื่อวิทยุในห้าง Big C และ 7 Eleven เข้ามาในฐานข้อมูล ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 รวมถึงในเดือนมิถุนายน 2559 เป็นต้นมา ได้มีการเพิ่มสื่อที่บริหารจัดการโดยบริษัท Plan B เข้ามาในฐานข้อมูลของสื่อกลางแจ้ง, สื่อเคลื่อนที่, และสื่อในห้างด้วย

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

ปิดโหมดสีเทา