Alibaba กล่าวหาคู่แข่ง JD.com ปล่อยข่าวลบโจมตีก่อนวัน Singles Day

by | November 30, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เจ้าพ่อออนไลน์ Alibaba กล่าวหาคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติ JD.com ว่าวางแผนโจมตีบริษัทช่วงก่อนวัน Singles Day โดยพบว่ามีการปล่อยข่าวสร้างกระแสลบหวังลวงผู้บริโภค

วัน Singles Day ปีนี้คือวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นวันที่ Alibaba จัดโปรโมชันลดกระหน่ำเพื่อดึงนักช็อปออนไลน์เข้ามาจับจ่ายในราคาพิเศษ แน่นอนว่าปีนี้ Alibaba สามารถทำสถิติยอดขายสวยงามแซงหน้าคู่แข่งทุกราย ทำสถิติเป็นวัน Singles Day ที่มียอดเงินสะพัดสูงสุดตลอดกาล

ปรากฏว่าล่าสุด ทีมกฏหมายของ Alibaba เปิดเผยรายการโพสต์เชิงลบจำนวน 9700 รายการ ที่ถูกโพสต์โดยบัญชีที่ไม่ระบุตัวตนในสื่อสังคมออนไลน์จีน Sina Weibo กว่า 500 บัญชี ทั้งหมดถูกโพสต์ในช่วงก่อนวัน Singles Day

ไม่ใช่เพียง 2-3 บทความ แต่ทีม Alibaba พบว่ามีบทความจำนวนกว่า 4600 บทความ กล่าวหา Alibaba ในแง่ลบ โดยบางบทความระบุว่า Alibaba บังคับให้พ่อค้าต้องเลือกระหว่างสองแพลตฟอร์ม ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถทำธุรกิจบน Alibaba ได้

ทั้งหมดนี้ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย Alibaba ระบุว่าเนื้อหาและรูปแบบบทความนั้นเป็นในแนวทางเดียวกัน เป็นการเขียนที่แสดงให้เห็นชัดว่าต้องการทำลายชื่อเสียงของ Alibaba จุดนี้ทีมพบว่าในปีที่ผ่านมา ก็มีการโจมตีลักษณะนี้เมื่อ Alibaba จัดงานสำคัญขึ้นเช่นกัน

เบื้องต้น ทีมกฎหมาย Alibaba ประเมินว่าการโจมตีดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของ Alibaba โดยเฉพาะบทความของบล็อกเกอร์ที่ไม่ระบุชื่อ โพสต์ข้อความใน Weibo จำนวน 2 บทความเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างบริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัยชื่อ China Labs และ JD.com ในวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน

ที่เห็นชัดคือโพสต์แรก (ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน) โพสต์นี้ระบุว่า JD.com ตกลงจ่ายเงินให้ China Labs มูลค่า 2 ล้านหยวน เพื่อเผยแพร่รายงานวิจัยและจัดตั้งงานสัมมนา 3 ครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้รัฐบาลจีนตรวจสอบสถานะการผูกขาดตลาดของ Tmall โพสต์นี้อ้างว่าหลังจากเซ็นสัญญาฉบับนี้ China Labs ได้ออกรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของ Alibaba นั่นคือการบังคับให้พ่อค้าเลือกระหว่างแพลตฟอร์ม Alibaba และ JD แนวทางการโพสต์นี้จึงสะท้อนให้เห็นว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกับข้อตกลงที่ลงนามโดย JD.com และ China Labs

สำหรับ China Labs นั้นก่อตั้งโดย Fang Xing Dong ผู้ประกอบการเว็บจีนและนักกิจกรรมอิสระ จุดนี้ Alibaba กล่าวหาว่า Fang ได้ใช้ China Labs เป็นเวทีในการขายรายงานวิจัย ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดอย่างยิ่ง

ที่มา: TheDrum

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.