เปิดเทรนด์การใช้ Voice คาด Google Assistant จะมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด

by | November 30, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แม้ทุกวันนี้ หลายคนจะบอกว่า การทำงานบนสมาร์ทโฟน – อุปกรณ์โมบายล์ต่าง ๆ จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีแล้ว แต่เชื่อว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ผู้บริโภคจะยิ่งสะดวกสบายมากขึ้นไปอีก และรู้สึกผูกพันกับแบรนด์ต่า งๆ มากขึ้นไปอีก จากการเติบโตของเทคโนโลยีการสั่งการด้วยเสียง 

โดยใครที่เคยผ่านตากันไปบ้าง ก่อนหน้านี้เรามีงานวิจัยจาก J. Walter Thompson ในหัวข้อ Speak Easy มาฝากกันไปแล้วว่าเทคโนโลยีการสั่งการด้วยเสียงนั้น โดนใจผู้บริโภคทั้งไทยและเทศอย่างไร ซึ่งวันนี้เชื่อว่าการเข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางดังกล่าวจะเริ่มเป็นที่สนใจของหลายธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากช่องทางปัจจุบันอย่าง Social Media นั้น แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ก็เริ่มออกมาตรการจำกัดการเข้าถึง และบีบบังคับให้แบรนด์และเอเจนซีต้องจ่ายค่าโฆษณามากขึ้นอย่างที่เห็นกัน หรือถึงแม้จะจ่ายค่าโฆษณา แต่ความรู้สึกของผู้บริโภคที่ใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็ไม่ได้รู้สึกดีที่ถูกขัดการรับชมด้วยโฆษณาแต่อย่างใด

ในเมื่อ Social Media เริ่มไม่ใช่ช่องทางที่สะดวกเหมือนแต่ก่อน การข้ามไปหาสิ่งใหม่ ๆ ก็อาจเป็นสิ่งจำเป็น

โดยเรามีอีกหนึ่งข้อมูลจาก Adweek ที่พบว่า ผู้ช่วยดิจิทัล ถือเป็นความท้าทายใหม่ และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ก้าวข้ามจากการพัฒนาแอปพลิเคชันไปสู่การสั่งการด้วยเสียง และมีการคาดการณ์ด้วยว่า ในปี 2021 ผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Google Assistant จะมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 23.3% รองลงมาคือ Samsung Bixby 14.5% ตามมาด้วย Siri จาก Apple 13.1% ส่วน Alexa จาก Amazon และ Cortana จาก Microsoft นั้นมีส่วนแบ่งพอ ๆ กันที่ 3.9% และ 2.3% ตามลำดับ

นอกจากนั้น ยังพบว่า ชาวมิลเลนเนียล เป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับการใช้งานผู้ช่วยดิจิทัลสูงสุด โดยมีชาวมิลเลนเนียลถึง 29.9% มีการเรียกใช้งานผู้ช่วยดิจิทัลอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน ทิ้งห่าง Gen X (15.6%) และ Baby Boomer(9.7%) ไปไกล

เมื่อถามว่าผู้บริโภค 25,996 คนว่ารู้สึกอย่างไรที่การใช้แอปพลิเคชันแล้วได้รับการตอบกลับมาจาก AI แทนที่จะเป็นมนุษย์ด้วยกัน มี 38% บอกว่ารู้สึกไม่ดี ส่วนอีก 31% บอกว่า โอเค รับได้ และอีก 31% บอกว่า ชอบเลย ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เท่ากับมีผู้บริโภค 62% เลยทีเดียวที่ไม่ได้รู้สึกแย่กับบ็อท

โดย 73% ของผู้บริโภคบอกว่าอาจจะใช้ผู้ช่วยดิจิทัลบ่อยครั้งขึ้น ถ้าระบบสามารถเข้าใจและตอบกลับมาได้เหมือนกับที่มนุษย์สื่อสารกัน ซึ่งเป็นไปได้ว่า ถ้าผู้ช่วยดิจิทับสามารถบรรลุความท้าทายข้อนี้ไปได้ บรรดาแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่เคยมีความสำคัญในยุคนี้ อาจไม่อยู่ในฐานะเดิมที่เราคุ้นเคยกันอีกแล้วก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Adweek 

 

 

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.