รู้จัก last-click social commerce ใครชนะ ใครแพ้?

by | November 7, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การศึกษาล่าสุดพบ Facebook เป็นเครือข่ายสังคมที่แซงหน้า Pinterest และ Instagram คว้าแชมป์เครือข่ายสังคมที่ผู้ใช้คลิกครั้งสุดท้ายก่อนสั่งซื้อสินค้า หรือที่เรียกว่า last-click social commerce

การศึกษาครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Open Influence ถูกรายงานโดย eMarketer การศึกษานี้ทำให้ Facebook ถูกยกเป็นเครือข่ายสังคมที่คว้าแชมป์ในทำเนียบ “social commerce” เหนือเครือข่ายอื่นเมื่อวัดจากตัวเลข last click หรือ “คลิกสุดท้าย” สามารถเอาชนะตัวเก็งอย่าง Pinterest หรือ Instagram ได้ แม้ชัยชนะนี้อาจไม่สดใสนักหากวัดจาก multitouch attribution หรือการระบุแหล่งที่มาอื่นร่วมด้วย

ผลการศึกษาระบุว่า ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้เครือข่ายสังคมในสหรัฐฯลงมือคลิกซื้อสินค้าจาก Facebook ถือเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าการคลิกซื้อบนเครือข่ายอื่น

นอกจาก 48% ของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐฯ ที่ซื้อสินค้าล่าสุดจาก Facebook กลุ่มตัวอย่างราว 8.6% เท่านั้นที่บอกว่าซื้อจาก Instagram ราว 4.5% บอกว่าซื้อจาก YouTube และ 2.1% จาก Pinterest

การสำรวจนี้เชื่อมโยงกับอีกการสำรวจหนึ่งที่ดำเนินการโดย ViSenze การสำรวจนี้พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ใช้โซเชียลมีเดียของสหรัฐฯ ทำการซื้อสินค้าที่มีจุดเริ่มต้นสนใจในโซเชียลมีเดียอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อเดือน และ Facebook เป็นผู้มีอิทธิพลอันดับหนึ่งสำหรับการซื้อสินค้าเพราะครองใจผู้ใช้เกือบหนึ่งในสามของกลุ่มตัวอย่าง

หากวัดจากเกณฑ์ multitouch attribution ที่คำนวณช่องทางอื่นที่ผู้ใช้พิจารณาในเส้นทางการซื้อร่วมด้วย ViSenze พบว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นมีผลกระทบต่อการซื้อเช่นกัน ทั้ง Pinterest และ Instagram มีผลต่ออัตราการตัดสินใจซื้อ 16.4% และ 12.5% ​​ตามลำดับ

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.