eMarketer ย้ำตลาด “Mobile gaming” โตก้าวกระโดดใน APAC

by | November 24, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ตอกย้ำว่าวงการแอปพลิเคชันเกมบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile gaming นั้นเติบโตก้าวกระโดดในเอเชียแปซิฟิก เมื่อบริษัทวิจัย eMarketer และ AppsFlyer พบว่าญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้เป็น 3 ตลาดที่มีการเติบโตสูงที่สุด ขณะที่เวียดนามครองแชมป์ตลาดที่คืนกำไรหรือ ROI ให้นักพัฒนามากที่สุด

เนื้อหาหลักของงานวิจัยจาก eMarketer และ AppsFlyer คือตัวเลขรายได้และกลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเกมที่เพิ่มขึ้นชัดเจนในเอเชียแปซิฟิก โดยรายงานชื่อ “The State of Gaming App Marketing” ที่เน้นศึกษาผลตอบรับการตลาดบนแอปพลิเคชันเกมใน 40 ประเทศ ผ่านแอปพลิเคชันมากกว่า 1,300 แอป และการติดตั้งแอปพลิเคชันมากกว่า 95 ล้านครั้ง คิดเป็นมูลค่ารายได้รวมจากกลุ่มตัวอย่าง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ

การศึกษาพบว่านักการตลาดส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าเวียดนามคือตลาดที่มีอัตรา ROI เติบโตสูงที่สุดในวงการ Gaming App Marketing ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาลงสื่อในเวียดนามนั้นไม่แพง (ต่ำกว่าราคาเฉลี่ย 58%)

สำหรับการเติบโตในตลาดเกม 3 ตลาดหลักที่เติบโตมากที่สุดในปีนี้คือญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ผู้ใช้ใน 3 ตลาดนี้ถือเป็นคอเกมที่มีส่วนร่วมหรือ engaged gamers มากที่สุด ทำให้ทั้ง 3 ประเทศนี้เป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด

อย่างไรก็ตาม ROI ในญี่ปุ่นและไต้หวันยังถือเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่สุด เฉพาะ 2 ประเทศนี้มีสัดส่วนใหญ่กว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานทั่วโลกราว 186%

อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือแม้ตลาด Gaming App Marketing จะมองดูสวยงาม แต่มีคอเกมเพียง 6 ใน 100 คนเท่านั้นที่เปิดแอปพลิเคชันใช้ในรอบ 30 วันหลังจากติดตั้ง โดยผู้ใช้ iOS ยังเหนือกว่าผู้ใช้ Android ในแง่เล่นเกมนานกว่า แม้คอเกม Android จะกลับมาเล่นบ่อยกว่าแต่เล่นไม่นาน

ที่มา: TheDrum

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.