เปิดสถิติน่าสนใจจากมหกรรมช้อปปิ้งวันคนโสด 2017

by | November 13, 2017
60
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

จบไปแล้วสำหรับมหกรรมช้อปปิ้งที่ทั่วโลกจับตาอย่าง “11.11 โกลบอล ชอปปิ้ง เฟสติวัล 2017” ที่ Alibaba จัดมาตั้งแต่ปี 2009 โดยเราได้รวบรวมสถิติที่น่าสนใจของวันคนโสดในปีนี้มาฝากกันดังนี้

  • ยอดขายที่ Alibaba ทำได้ในปีนี้ทะลุ 25,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 39% (ปี 2016 อยู่ที่ 17,800 ล้านเหรียญสหรัฐ)
  • โดย Alibaba สามารถทำยอดขาย  1 พันล้านเหรียญแรกได้ภายในเวลาแค่ 2 นาที 1 วินาที (ปีก 2016 ใช้เวลาเกือบ 5 นาที)
  • ในปีนี้ Alibaba ยังสามารถทำยอดขายที่มีมูลค่าเท่ากับยอดของปีที่แล้ว (17,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) ได้ในเวลาแค่ 13 ชั่วโมง 9 นาทีเท่านั้น 
  • 90% ของคำสั่งซื้อมาจากอุปกรณ์โมบายล์
  • คำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นพร้อมกันสูงสุดจากมหกรรมนี้คือ 325,000 ครั้งต่อวินาที และถือเป็นสถิติโลกด้วย
  • ยอดขายจาก Black Friday ในปี 2016 อยู่ที่ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ น้อยกว่า Alibaba ถึง 8 เท่า โดยในจำนวนนี้มียอดขายจากอุปกรณ์โมบายล์ที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • 3 แบรนด์จากสหรัฐอเมริกาที่ทำมูลค่ายอดขายสูงสุด ได้แก่ Apple, Nike และ Balance 
  • 3 แบรนด์จากสหภาพยุโรปที่ทำมูลค่ายอดขายสูงที่สุด ได้แก่ Siemens, Philips และ Adidas 
  • จากกิจกรรมนี้คาดว่าภายใน 6 วันจะมีการจัดส่งสินค้าจำนวน 1.5 พันล้านชิ้นไปยังผู้รับในภูมิภาคต่างๆ 

มากไปกว่านั้น มหกรรมดังกล่าวยังเป็นพื้นที่โชว์แนวคิด New Retail ของ Alibaba ให้นักการตลาดทั่วโลกได้สัมผัสเป็นอย่างดี กับการมองทะลุว่าผู้บริโภคในปัจจุบันยังต้องการสัมผัสสินค้า หรือบริการจากร้านค้าต่าง ๆ อยู่ เพียงแต่การซื้อหรือการเปรียบเทียบราคาจะไปเกิดบนออนไลน์ ด้วยเหตุนี้ ในวัน 11.11 Alibaba จึงได้ทำการเปลี่ยนร้านค้าออฟไลน์ 100,000 แห่งให้กลายเป็น Smart Stores เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าไปสัมผัสสินค้าได้โดยตรงจากร้านค้า และยกการชำระเงินมาอยู่บนแพลตฟอร์มของ Alibaba โดยที่ยอดขายนั้น ๆ จะถูกรวมเข้ามาในการประมวลผลด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสนใจในปีนี้อาจเป็นแค่ตัวเลขสถิติต่าง ๆ ที่พบว่าเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจในปีต่อ ๆ ไปก็คือ คำถามที่ว่า Alibaba จะสามารถรักษาการเติบโตในระดับนี้เอาไว้ได้นานเท่าไรนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: CNBC, TechCrunch

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)