Rocket Internet เซ็ง เว็บซื้อขายรถ Carmudi โคม่าในเวียดนาม

by | December 4, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Carmudi.vn เว็บไซต์ซื้อขายรถมือ 2 สาขาเวียดนามในเครือ Rocket Internet นั้นถูกซื้อกิจการไปแล้วราคาเพียง 50,000 เหรียญสหรัฐฯเท่านั้น (ราว 1.6 ล้านบาท) ผลจากพิษขาดทุนเรื้อรังซึ่งทำให้ Rocket Internet ตัดสินใจขายกิจการทิ้งไป

บริษัทที่ซื้อ Carmudi.vn ไปคือ Fram ผู้ให้บริการด้านไอทีสัญชาติสวีเดนและเวียดนาม เบื้องต้น Fram ให้ข้อมูลว่า Carmudi.vn มียอดขายราว 190,000 เหรียญสหรัฐระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนปีนี้ แต่ยอดขายนี้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ทำให้ตัวเลขขาดทุนยังเกินกว่าระดับ 506,000 เหรียญสหรัฐ เฉพาะปี 2016 บริษัทมีรายได้ 169,000 เหรียญสหรัฐ แต่ขาดทุน 518,000 เหรียญสหรัฐ

ในภาพรวม เว็บไซต์ Carmudi.vn มีการเข้าชมหน้าเว็บทั่วไปประมาณ 1.1 ล้านครั้งในเดือนกันยายน 2017

ผลจากการซื้อกิจการ Fram จะถือหุ้น 95% ใน Carmudi Vietnam โดย Fram จะได้สิทธิ์ในการใช้แบรนด์ Carmudi อย่างเบ็ดเสร็จในเวียดนาม รวมถึงการเป็นเจ้าของโดเมน “carmudi.vn” และใบอนุญาตให้ดำเนินการอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบในเวียดนาม

ประเด็นหลังนี้เองที่ Fram จะต่อยอดธุรกิจ เพราะบริษัทตั้งใจจะใช้ใบอนุญาตในการสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซอื่นเพิ่มเติมในประเทศ

สำหรับ Carmudi เป็นบริการที่ Rocket Internet เจ้าพ่อออนไลน์สัญชาติเยอรมนีเริ่มก่อตั้งขึ้นใน 2013 บนความหวังสร้างตลาดออนไลน์สำหรับรถใหม่และรถมือ 2 ในตลาดที่มีการพัฒนาที่เร็วที่สุดในโลกอย่างเอเชีย เวียดนามเป็น 1 ใน 20 ประเทศที่ Rocket Internet ปูพรมลงทุนอัดฉีดเพื่อดึงให้ผู้ใช้หันมาสนใจตลาดรถออนไลน์ โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถโพสต์และค้นหารายชื่อรถที่ต้องการได้สะดวก ขณะที่ Carmudi ทำรายได้ส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียมการโฆษณาและการขายพื้นที่โฆษณา

ที่ผ่านมา Carmudi ประกาศเพิ่มทุนหลายครั้ง ครั้งล่าสุดคือปี 2015 ราว 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 800 ล้านบาทเพื่อลุยตลาดเอเชียให้เต็มที่ ครั้งนั้นบริษัทระบุว่าจะยึดหัวหาดฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา และเวียดนามเช่นที่เคยประกาศเมื่อแรกก่อตั้ง ก่อนขยายไปพื้นที่อื่น

การเพิ่มทุนครั้งนี้ของ Carmudi นั้นเกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากประกาศเพิ่มทุนมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อปี 2014 ก่อนหน้านี้ Carmudi ยืนยันว่าบริษัทมีอัตราเติบโตมากกว่า 50% ในตลาดที่เปิดให้บริการ 20 ประเทศทั่วโลก (7 ใน 20 ประเทศนี้อยู่ในพื้นที่เอเชีย) โดยยอดจำหน่ายรถมือ 2 ในเว็บไซต์มีจำนวนกว่า 300,000 คันทั่วโลก สถิติผู้ใช้งานคือ 5 ล้านคนต่อเดือน

เวลานั้น ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไป Carmudi อย่าง Stefan Haubold ให้ความเห็นว่าเหตุที่ Carmudi เติบโตได้ดีใน 4 ตลาดอาเซียน “ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา และเวียดนาม” คือเพราะตลาดเหล่านี้มีความพร้อมในการซื้อขายรถยนต์และจักรยานยนต์ แถมความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจก็เป็นตัวส่งเสริมที่ดีเยี่ยม

ความล้มเหลวของ Carmudi.vn สะท้อนว่าบริษัทไม่สามารถผ่านความท้าทาย เรื่องการดึงคนซื้อขายรถมือ 2 จากระบบออฟไลน์ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ เพราะแม้ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้เห็นความง่ายในการขายยานยนต์ที่เกิดขึ้นได้ในเวลาเพียง 2 นาที แต่ผู้ซื้อขายรถมือ 2 ในเอเชียจำนวนมากยังยึดวิธีซื้อขายดั้งเดิมแบบเห็นหน้าและจับตัวรถ

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.