4 วิธีใช้ AI ยกระดับการตลาดสไตล์ AdAsia

by | January 12, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เรารู้กันดีว่าปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด แต่นักการตลาดหลายคนยังมองภาพไม่ออกว่า AI จะมาช่วยยกระดับความสร้างสรรค์ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการตลาดได้อย่างไร ต่อไปนี้คือ 4 ข้อดีของการใช้ AI ที่ซีอีโอบริษัทดาวรุ่งสิงคโปร์ AnyMind ให้สัมภาษณ์ไว้ โดย AnyMind เป็นต้นสังกัด AdAsia ซึ่งมีดีกรีเป็นสตาร์ทอัปโตเร็วที่ขยายพนักงาน 250 รายในเวลาไม่ถึง 2 ปี

1 ใช้ AI เลือก Influencer

Kosuke Sogo ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AnyMind Group ยกตัวอย่างว่าเทคโนโลยี AI สามารถช่วยให้แบรนด์ทราบได้ว่า Influencer คนใดที่มีจำนวนผู้ติดตาม หรือ Follower ตรงตามที่แบรนด์ต้องการจริง

“ประเด็นนี้ AI ทำได้ดีกว่าคน เพราะ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีกว่า” Sogo ระบุ “หาก Influencer รายใดซื้อผู้ติดตาม หรือจัดทำสถิตินั้นขึ้นมาเอง AI จะสามารถตรวจจับได้เพราะ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังในช่วง 3 ปี ทำให้สามารถตรวจจับได้ว่า Influencer รายใดซื้อผู้ติดตามในระยะเวลาสั้น”

2 ใช้ AI เลือกทีมงาน

ด้วยความที่เทคโนโลยี AI มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากในทันที AI จึงเหมาะกับการจับคู่ทีมงานที่กำลังต้องการหางาน เข้ากับบริษัทหางาน ทำให้บริษัทสามารถค้นพบบุคคลที่ตรงกับความต้องการ โดยเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียถี่ห่างตามที่แบรนด์มองหา

ไม่ใช่แค่การใช้โซเชียลมีเดีย AI ยังวิเคราะห์บุคลิกภาพ และประวัติการทำงานเชิงลึก โดยที่ฝ่ายรับสมัครทีมงานไม่ต้องอ่านประวัติการทำงานให้เหนื่อย และไม่มีความรู้สึกลำเอียงมาเป็นอุปสรรค์ในการพิจารณา

วันนี้ AdAsia จึงเปิดตัวซอฟต์แวร์ AI ชื่อ TalentMind อย่างเป็นทางการ จุดเด่นคือการวิเคราะห์ทั้งข้อมูลบนโซเชียลของผู้สมัครงาน และประวัติการทำงานเชิงลึก เป็นบริการ AI ใหม่ที่ AnyMind ต้นสังกัด AdAsia เพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา

3 ใช้ AI ติดตามแคมเปญการตลาด

Sogo ชี้ว่า AI สามารถช่วยให้แบรนด์สามารถตัดสินใจและทำแคมเปญได้ดีขึ้น เพราะระบบ AI จะสร้างรายงานให้ผู้ใช้ได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกจากแคมเปญ สามารถดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มโซเชียลหลักหลายแห่งทั้งยูทูป ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ให้ดูง่าย และเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้นักโฆษณาจะสามารถใช้ AI ในการทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และรับคำแนะนำสำหรับการทำแคมเปญให้สำเร็จได้ดี ขณะที่เจ้าของเนื้อหา ก็จะสามารถทำรายได้จากโฆษณาได้มากขึ้น เรียกว่าเป็นตัวช่วยให้ทีมการตลาดของแบรนด์ตัดสินใจได้ถูกต้อง

4 ใช้ AI พัฒนาตัวเอง

ทุกแบรนด์ที่ทำการตลาด โดยเฉพาะ Influencer Marketing ควรจะมีเครื่องมือวัดผลเพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ประเด็นนี้ AnyMind นำ AI มาพัฒนาเป็นระบบที่ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเสิร์ชหา Influencer ตามประเทศ ตามกลุ่มประเภทเนื้อหา เพศ และตามข้อมูลเฉพาะเจาะจงของ Influencer ที่ต้องการได้ดีขึ้น

ขณะที่ Influencer ก็จะได้รับข้อมูลเชิงลึกของผู้ติดตามตัวเอง ทำให้สามารถปรับตัว พัฒนาตัวเองเพื่อเพิ่มกลุ่มผู้ติดตามได้อีกทาง

ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดเบื้องต้นของบริษัท AnyMind ดาวรุ่งที่เพิ่งก่อตั้งบริษัทช่วงปี 2016-2017 วันนี้ AnyMind ขยายบริษัทบนจำนวนพนักงานที่เติบโตเร็ว 250 คนใน 21 เดือน บนหลักการของบริษัทเรื่องการให้บริการซอฟต์แวร์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

ช่วงปี 2016-2017 บริษัทสามารถเปิดสำนักงาน 10 แห่งใน 9 ประเทศ ปีนี้มีแผนเปิดสำนักงานเพิ่มที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัสเซีย และอินเดีย ในปีนี้ รายได้รวมปีที่แล้ว คือ 26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มจากรายได้ปี 2016 ทั้งปี คือ 12.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *