สินเชื่อ 4.0 เมื่อ AI ใน “SCB Digital Lending” รู้จักเราดีกว่าที่คิด

by | January 15, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดตัวสินเชื่อดิจิทัลรับ Thailand 4.0 กับ SCB Easy Digital Lending ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อผ่าน Mobile Banking เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยที่ลูกค้าไม่ต้องมายื่นเอกสารหรือกรอกข้อมูลที่สาขาอีกต่อไป ความพิเศษอีกประการหนึ่งคือมี AI ทำงานในเบื้องหลัง ซึ่งไทยพาณิชย์บอกว่า ช่วยให้ธนาคารคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงของธนาคารที่จะเกิดหนี้สูญได้พร้อม ๆ กัน

ต้องบอกว่าเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งที่ทำให้ธนาคารทุกวันนี้สามารถให้บริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการขอกู้เงิน จึงนำไปสู่การดึง AI มาใช้เพื่อวิเคราะห์และคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า เพื่อให้สามารถเสนอสินเชื่อที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ก่อนที่ลูกค้าจะเป็นผู้เอ่ยปากเองเสียอีก  และสิ่งที่ธนาคารไทยพาณิชย์แถลงในวันนี้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Digital Lending ทำให้เราได้เห็นว่า สถาบันการเงินทุกวันนี้รู้จักผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งไม่แพ้บริษัทด้านการตลาด หรือธุรกิจโทรคมนาคมกันเลยทีเดียวจากการนำ Machine Learning ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งของ AI มาปรับใช้กับการให้สินเชื่อของธนาคาร

โดย SCB Easy Digital Lending นั้นมีการ Soft Launch มาตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งได้พ่วงมากับแคมเปญดอกเบี้ยในอัตราพิเศษที่สามารถยั่วใจได้ไม่น้อย เช่น ลูกค้าที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อบุคคล Speedy Loan ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy จะได้รับดอกเบี้ย 15% ตลอดอายุสัญญา ขณะที่สินเชื่อ Speed Loan ในช่องทางปกติจะคิดดอกเบี้ยในอัตรา 21.5 – 28% (ขึ้นอยู่กับวงเงินที่ได้รับอนุมัติ)

โดยสินเชื่อ 5 ประเภทที่ไทยพาณิชย์เสนอให้ได้ผ่าน SCB Easy Digital Lending นั้น ประกอบด้วย

  • สินเชื่อบุคคล Speedy Loan
  • บัตรกดเงินสด Speedy Cash
  • บัตรเครดิต
  • สินเชื่อรถยนต์
  • สินเชื่อบ้าน

ตัวอย่างขั้นตอนการขอสินเชื่อบุคคล

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความน่าสนใจของบริการสินเชื่อดิจิทัลนี้คือขั้นตอนในการขอสินเชื่อ ที่ไทยพาณิชน์นำมาสาธิตกันสด ๆ ในงานแถลงข่าว โดยในกรณีของคนที่ทำ KYC (Know your customer) ไว้กับธนาคารแล้ว ขั้นตอนเหล่านี้จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลาไม่เกิน 3 นาที ส่วนคนที่ยังไม่ได้ทำ จะมีพนักงานของธนาคารติดต่อกลับมาภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนั้น ภายในแอปพลิเคชัน SCB Easy ลูกค้ายังสามารถเลือกวงเงินที่ต้องการ ระยะเวลาในการผ่อนชำระสินเชื่อ รวมถึงบัญชีที่จะใช้ในการรับเงินกู้ครั้งนี้ได้ด้วยตัวเอง และจะมีข้อมูลของค่างวดที่ต้องผ่อนชำระ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยปรากฏอยู่อย่างครบถ้วน ซึ่งเมื่อทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เรียบร้อย จะมีการให้ยืนยันตัวตนในขั้นตอนสุดท้าย และหากมีข้อความปรากฏว่า “อนุมัติเรียบร้อยแล้ว” ยอดเงินที่ขอกู้จะโอนเข้าบัญชีที่ระบุไว้ภายในเวลาไม่เกิน 1 นาที และสามารถยื่นขอกู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

ความน่าสนใจอีกข้อหนึ่งก็คือ การเก็บข้อมูลของไทยพาณิชย์ที่ใช้คำว่า Data Lake กับการนำข้อมูลของลูกค้าที่เคยเก็บอย่างกระจัดกระจายมารวมไว้ในศูนย์กลาง รวมถึงการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานจากช่องทางอื่น ๆ (Omnichannel) ตามที่เราได้เคยให้อนุญาตผู้ให้บริการต่าง ๆ ในการแชร์ข้อมูลของเราเอาไว้ ซึ่งทำให้ AI ของไทยพาณิชย์นำมาประมวลผล และสามารถคาดการณ์ความต้องการของผู้บริโภคได้ล่วงหน้า ซึ่งในจุดนี้ คุณเย็น ล็อทเนอร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Transformation Officer ธนาคารไทยพาณิชย์เผยว่า งบประมาณในการพัฒนานั้นอยู่ที่  50 ล้านบาท และใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 3 – 4 เดือนจึงแล้วเสร็จ

ส่วนการใช้ AI ในการเสนอสินเชื่อดิจิทัลนี้จะถูกใจผู้บริโภคชาวไทยหรือไม่ หรือสามารถทำยอดสินเชื่อได้ตามเป้าที่ไทยพาณิชย์วางไว้หรือไม่ สิ้นปีนี้เราอาจต้องมาติดตามดูกันค่ะ

 

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.