จบยุคเคเบิลทีวี? Fox News มุ่งสู่บริการสตรีมมิ่ง เตรียมเปิด Fox Nation ให้บริการแฟนประจำ

by | February 20, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาทีเดียวสำหรับค่าย Fox News ที่เตรียมเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งออนไลน์สำหรับแฟนขาประจำโดยเฉพาะ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้น่าจะแสดงให้เห็นถึงสภาพตลาดเคเบิลทีวีในสหรัฐอเมริกาที่เปลี่ยนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่ธุรกิจเคเบิลทีวีนั้นเคยยิ่งใหญ่มาก แต่มาในวันนี้ สัญญาณหลาย ๆ อย่างกำลังชี้ไปว่า บริการสตรีมมิ่งต่างหากคืออนาคต พร้อม ๆ กับตัวเลขผู้ยกเลิกบริการเคเบิลทีวีที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดย Fox News มีแผนจะเปิดตัว Fox Nation บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์แบบ Stand-alone ที่แยกออกมาจากธุรกิจเคเบิลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในสิ้นปีนี้ ภายในอาจบรรจุคอนเทนต์ออริจินัลที่ผลิตขึ้นเป็นการเฉพาะของทางค่าย และจะไม่มีการนำคอนเทนต์มารีรันแบบที่พบเห็นได้จากหลาย ๆ แพลตฟอร์มในขณะนี้ด้วย โดย Fox News บอกว่านโยบายนี้เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้รับสารในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปสู่บริการสตรีมมิ่งมากขึ้น

สำหรับ Fox Nation นั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นคือกลุ่มแฟนขาประจำของทางช่อง ที่นั่งดูรายการจาก Fox ทุกคืน และ Fox บอกว่าแฟน ๆ กลุ่มนี้เอง คือกลุ่มที่สนใจอยากชมรายการจาก Fox มากขึ้นถ้า Fox Nation แจ้งเกิด ส่วนสนนราคาค่าบริการนั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาว่าจะอยู่ที่เท่าใด

ขณะที่เคเบิลทีวีนั้น มีตัวเลขจาก BusinessInsider พบว่า ยอดผู้ใช้งานในปี 2018 นั้นมีแนวโน้มจะติดลบ 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้อยู่ในอุตสาหกรรมนั้นทราบกันดี และน่าจะมีการเตรียมตัวรับแรงกระแทกกันมาแล้วตั้งแต่ปี 2017

อย่างไรก็ดี การมาถึงของบริการสตรีมมิ่งไม่ได้กระทบกับเคเบิลทีวีอย่างเดียว เพราะพบว่ากระทบต่อการเติบโตของธุรกิจเช่าดีวีดีในสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากมียอดสมัครใช้บริการลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา จากที่เคยมียอดสมาชิกมากกว่า 10 ล้านราย เมื่อมาถึงปี 2017 กลับพบว่า ตัวเลขดังกล่าวได้ลดลงเหลือประมาณ 4 ล้านรายเท่านั้น

ส่วนบ้านเรา ถ้าตลาดพร้อมมากกว่านี้ ก็เป็นไปได้ว่า เราอาจได้เห็นบริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ออริจินอลในลักษณะเดียวกันนี้เกิดบ้างก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNBC , BusinessInsider , NYTimes

 

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *