เจาะแนวโน้มพฤติกรรมล่าสุดลูกค้าดีแทค

by | March 8, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อัปเดตแนวโน้มพฤติกรรมผู้ใช้ดีแทคปีล่าสุด พบลูกค้าที่ใช้บริการแพคเกจมีสัดส่วนอยู่กับดีแทคนานกว่ากลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการ ขณะที่เทรนด์ลูกค้าพรีเพดเริ่มเปลี่ยนไปโพสต์เพดมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

ปัญญา เวชบรรยงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เผยรายละเอียดหนึ่งในแพคเกจร้อนแรงที่ดีแทคภูมิใจอย่าง Go No Limit ว่าเป็นแพคเกจที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มเติมเงิน DTAC โตขึ้น 86% ช่วงปี 2017 โดยแพคเกจนี้ช่วยให้รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายดีแทคเพิ่มขึ้น 28% และ Churn Rate หรืออัตราลูกค้าย้ายออกน้อยลง 2%

ผู้บริหารดีแทคเผยอีกว่า ปีนี้ “ตลาดเติมเงิน” เป็นตลาดที่แข่งขันสูง แต่มีโอกาสรออยู่สูงมาก เนื่องจากมีทั้งตลาดนักท่องเที่ยวซึ่งต้องเปิดใช้ซิมชั่วคราวในไทย ตลาดผู้ใช้เยาวชนที่เริ่มเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้นแต่ยังต้องถูกจำกัดค่าใช้งาน และแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ดีแทคครองแชมป์ในขณะนี้

ในภาพรวม ลูกค้ารายเดือนดีแทคเติบโตขึ้น 600,000 หมายเลข ส่งผลให้รายได้เติบโตขึ้น 17.9% และรายได้เฉลี่ยเติบโตขึ้น 3% ขณะที่อัตราการใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 83% รวมถึงการใช้งานดาต้า (Data usage) เพิ่มขึ้น 96% และผู้ใช้งาน 4G เพิ่มมากขึ้น 34% ด้านจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน “ดีแทค” เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านราย (+125% YOY) ซึ่งคิดเป็น 50% ของลูกค้ารายเดือน

 

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดเรื่องแนวคิด “ใจดี” ซึ่งดีแทคเปิดตัวพร้อมพรีเซนเตอร์คนใหม่ “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเดินกลับไปเน้นภาพ “ใจดี ขี้เล่น” เหมือนเมื่อครั้งช่วง 10 ปีก่อน การกลับมายืนแนวคิดเดิมนี้ไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรใหม่ เพราะดีแทคจะเพิ่มเติมเรื่องการขยายบริการเสริมให้มากกว่าบริการโทรคมนาคม ซึ่งดีแทคเริ่มเปิดให้ผู้ใช้โรมมิ่งดีแทคซื้อบริการประกันภัยท่องเที่ยวราคาประหยัด 85 บาทคุ้มครอง 10 วัน และวางแผนขยายให้หลากหลายยิ่งขึ้นตลอดปีนี้

นอกจากการเปิดตัวแนวคิด “ใจดี” ที่ดีแทคจะยืดเป็นการตลาดหลักตลอดปี 2018 ดีแทคยังโชว์ผลสำรวจล่าสุดของบริษัทรว่าลูกค้ายกให้ดีแทคเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมใน 4 ด้าน ได้แก่ 1 แพ็กเกจและโปรโมชั่นที่คุ้มค่า (ดีแทค 64% คู่แข่ง 52%) 2 ความใส่ใจของพนักงานในการแนะนำรายละเอียดแพ็กเกจและโปรโมชั่น (ดีแทค 42% คู่แข่ง 40%) 3 พนักงานมีความสุภาพ พร้อมส่งมอบบริการอย่างเต็มที่ (ดีแทค 45% คู่แข่ง 41%) และ 4 สิทธิพิเศษที่ตรงกับความต้องการ (ดีแทค 47% คู่แข่ง 42%)

ผู้สนใจ ติดตามชมโฆษณาใหม่ของดีแทค นำแสดงโดย​ “ซันนี่” ได้ด้านล่าง

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.