ครีเอเตอร์อาชีพสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ที่อยากมีอิสระในการใช้ชีวิต

by | March 10, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การทำสติกเกอร์ผ่านไลน์กำลังเป็นกระแสยอดนิยมอย่างมาก ทั้งคาแรคเตอร์ที่สร้างสรรค์มาจากลายเส้นที่สวยงามจริงจัง จนถึงการทำสติกเกอร์แบบกวนๆ ใช้ลายเส้นง่ายๆ แต่แสดงความรู้สึกแบบแทงใจ มาตอบสนองสิ่งที่บางคนคิดอยู่ในใจ แต่พูดออกไปไม่ได้

คัทลียา แว่นแก้ว ครีเอเตอร์

แคท-คัทลียา แว่นแก้ว สาวน้อยเรียนจบใหม่ อายุ 25 ปี ผู้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์หัวกลมดุ๊กดิ๊ก สติกเกอร์ยอดนิยมติดอันดับต้นๆ ใน LINE ที่มีให้เลือกใช้งาน 5 แบบแล้ว ซึ่งหลังจากวางขายเซ็ทแรกเพียง 3 วัน ก็มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 3,000 ดาวน์โหลด ภายในเวลาเพียงปีกว่า เรียกได้ว่ามาแรงฉุดไม่อยู่

“นึกอารมณ์ตอนไหนออกก็วาดออกมาตามนั้น แรงบันดาลใจไม่ต้องมาจากเรื่องดีๆก็ได้”

แคท เล่าประสบการณ์ในการมาเป็นครีเอเตอร์ให้ฟังว่า ปกติเป็นคนชอบวาดรูป จึงเลือกเรียนคณะดิจิทัลอาร์ต สาขาคอมพิวเตอร์อาร์ท ม.รังสิต เพราะไม่เก่งด้านการคิดคำนวณ แต่พอมีฝีมือในเรื่องของการวาดรูปอยู่บ้างและคิดว่าเรียนจบออกมาก็อยากทำในสายงานที่ตนเองชอบ

พอเรียนจบก็ทำงานมาได้ปีกว่า ก็ได้รู้จักกับ Line Creator ก็เลยลองทำดู พอทำไปได้สักพักก็คิดว่าการทำสองอย่างพร้อมกันคงไม่ไหว ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานมาทำด้านนี้เต็มตัว ซึ่งชีวิตเปลี่ยนไปเลย จากเดิมที่จะซื้อของอะไรก็ต้องคิดให้เยอะ เพราะพ่อแม่ก็ไม่ได้ตามใจให้ใช้จ่ายสิ้นเปลืองทุกอย่าง ตอนนี้พอมีรายได้ก็สามารถซื้อของหรือไปเที่ยวในสิ่งที่ต้องการได้ ส่วนเส้นทางในอนาคต มองว่ายังอยากเป็นครีเอเตอร์ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงจุดอิ่มตัว ค่อยดูเส้นทางข้างหน้าอีกทีว่าตอนนั้นอยากจะทำอะไร

คำพูดจิกกัดให้แสบๆ คันๆ ที่หลายคนดาวน์โหลดมาไว้ในเครื่อง

ทั้งนี้ แคท มองว่าตัวเองไม่ได้มีหัวในการตลาด หรือเส้นทางการวางแผนในเรื่องของผลิตภัณฑ์เพราะหลายอย่างยังใหม่กับชีวิตมาก และคาแรคเตอร์ที่ออกแบบมา ไม่ได้มีสีสันก็ยังไม่รู้ว่าจะ Create ออกมาในรูปแบบไหน เพราะถ้าเปลี่ยนคาแรคเตอร์ก็กลัวว่าคนจะจำภาพเดิมไม่ได้ เสน่ห์ของหัวกลมดุ๊กดิ๊กก็จะหายไป

ซึ่งทางด้านของไลน์ ก็จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่เป็น Rising Star จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท เพื่อสนับสนุนช่วยในการต่อยอด Merchant สินค้า และหากผลิตออกมาเป็นชิ้นสินค้า ก็จะช่วยขายใน Line Gift shop และช่วยโปรโมทในช่องทางของไลน์

ทางด้านของ คนที่อยากเป็นครีเอเตอร์ แคท แนะนำว่า อยากให้มองนอกกรอบ จากสิ่งที่อยู่รอบตัวบ้าง เช่น ไส้กรอกแผ่นใส่พริก เมื่อแยกออกมาจะเห็นรูปแบบที่ต่างกัน ก็ใส่คำพูดเข้าไป ก็กลายเป็นสีสันอีกอย่างหนึ่งแล้ว ไม่อยากให้ไปโฟกัสกับเรื่องของการดีไซน์แบบ 100% เพราะความครีเอทีฟ เป็นสิ่งที่ครีเอเตอร์ควรจะมี

นอกจากนี้ การสื่อสารด้วยคำพูดหรือเสียงก็อยากให้ตรงกับคาแรคเตอร์มากที่สุด เพราะจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานอยากใช้มากขึ้น บางคนอาจใช้การสร้างเพจหรือลักษณะของตัวละครที่ชัดเจนก่อน จากนั้นผู้ติดตามก็จะเริ่มเข้าใจใน Story และอยากดาวน์โหลดมาใช้งาน

นอกจากนี้ แคทยังอยากจะฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าคิดอยากจะทำก็ให้ทำเลย เพราะถ้าเราไม่ทำก็ต้องมีคนอื่นทำอยู่ดี พอถึงตอนนั้นจะรู้สึกเสียดาย และควรจัดการวางแผนชีวิตให้ดี อย่าปล่อยความอยากทำไว้นาน ไม่งั้นจะหมดไฟในการทำงาน เพราะเห็นเพื่อนหลายคน มีแผนจะทำสติกเกอร์หลายคน มีธีมที่ดีมาก แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้ทำ เพราะหมดไฟแล้ว ซึ่งน่าเสียดายโอกาสมาก ดังนั้น เมื่อมีไอเดียก็ต้องรีบทำอย่าปล่อยทิ้งไว้

 

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *