7 คำพูดของ “Stephen Hawking“ จุดไฟสร้างแรงบันดาลใจให้ “นัก PR”

by | March 17, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวโลกทุกวงการร่วมไว้อาลัย Stephen Hawking นักฟิสิกซ์ชื่อดังของโลกที่เสียชีวิตเมื่อ 14 มีนาคม 2018 แม้ต้องพยายามต่อสู้โรคร้ายและรับมือกับภาวะเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ แต่ Hawking ได้รับคำชื่นชมมากมายว่าเป็น “นักสื่อสาร” ชั้นนำของโลก เพราะสามารถอธิบายเรื่องจักรวาลวิทยาให้คนทั่วไปเข้าใจได้ ดังนั้น Hawking จึงเป็นอีกบุคคลสำคัญที่เหล่ามืออาชีพด้าน PR หรือนักประชาสัมพันธ์ควรเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป

ย้อนไปเมื่อปี 1963 นักฟิสิกส์ Hawking ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเซลล์ประสาทสั่งการเสื่อม แต่แทนที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ 2 ปีตามที่แพทย์วินิจฉัย Hawking มีชีวิตอยู่มาได้แต่ต้องนั่งติดรถเข็นเนื่องจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS โรคนี้ทำให้ Hawking กลายเป็นคนทุพลลภาพ ไม่สามารถเคลื่อนไหว ไม่สามารถพูดสื่อสารได้ ต้องอาศัยการสื่อสารผ่านเสียงสังเคราะห์จากรถเข็นอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนข้อมูลความคิดจากสมองของเขาสู่โลกภายนอก

Hawking ได้รับแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ลูคัสเซียนด้านคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นสถาบันที่เขาย้ายเข้าไปหลังออกจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยคนสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่งนี้มาก่อน Hawking คือ Sir Isaac Newton นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 17

Hawking ผู้เขียนหนังสือ ”A Brief History of Time” ที่เล่าเรื่องทฤษฎีพื้นฐานของเอกภพจนกลายเป็นหนังสือขายดีทั่วโลก เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 76 ปีที่บ้านในประเทศอังกฤษ

ต่อไปนี้คือคำพูดของ Hawking ที่เหล่า PR สามารถรับไปเป็นแรงบันดาลใจต่อไป :

1. “ Intelligence is the ability to adapt to change. ”

“ความอัจฉริยะคือความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง”

นักประชาสัมพันธ์จะต้องมีความยืดหยุ่น เพราะต้องพยายามสื่อสารกับทุกคนทุกกลุ่ม ดังนั้นยิ่งยินดีที่จะปรับตัวมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้ประโยชน์ก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

2. “My goal is simple. It is a complete understanding of the universe—why it is as it is and why it exists at all.”

“เป้าหมายของผมไม่มีอะไรซับซ้อน คือการเข้าใจจักรวาลทั้งหมด – ว่าทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้น และทำไมมันถึงมีอยู่จริง”

งานวิจัยของ Hawking กล่าวถึงหลุมดำ มีชื่อรังสี Cygnus X-1 ซึ่งเป็นรังสีเอ็กซ์ที่อยู่ห่างจากโลกออกไป 6,000 ปีแสง ยังมีคำประเภทอนุภาคทางอ้อม และนานามวลสารในจักรวาลที่นักวิจัยทั่วไปพูดชื่อแล้วทำให้คนทั่วไปฟังไม่รู้เรื่อง

แต่ Hawking สามารถอธิบายให้ทุกคนฟังได้ อาจเป็นเพราะเป้าหมายที่ชัดเจนของ Hawking ในการทำความเข้าใจกับจักรวาล ทำให้นักฟิสิกส์รายนี้สามารถสื่อสาร ผ่านแรงบันดาลใจของตัวเอง

3. “The greatest enemy of knowledge is not ignorance; it is the illusion of knowledge.”

“ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการเรียนรู้ไม่ใช่ความโง่เขลา แต่เป็นภาพลวงตาของความรู้”

ความมั่นใจในตัวเองว่ารู้แล้ว จะทำให้เราเลิกถามคำถามและปิดกั้นข้อมูลเชิงลึกจากคนรอบข้าง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสังคมออนไลน์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านงานประชาสัมพันธ์ใด ก็ควรจะเรียนรู้ตลอดเวลาโดยอย่ายึดติดกับภาพลวงตาที่เคยคิดว่าใช่

4. “People won’t have time for you if you are always angry or complaining.”

“คนจะไม่มีเวลาให้คุณ ถ้าคุณโกรธหรือบ่นอยู่เสมอ”

ชัดเจน ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้คนที่รู้สึกโกรธ และไม่มีใครอยากช่วยคนที่มีอคติไม่ลดราวาศอกตลอดเวลา ทางที่ดีคือการควบคุมอารมณ์ ซึ่งจะไม่เพียงเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางวิชาชีพ แต่ยังครอบคลุมถึงผู้คนรอบด้านด้วย

5. “Next time someone complains that you have made a mistake, tell him that may be a good thing. Because without imperfection, neither you nor I would exist.”

“ครั้งต่อไปถ้ามีคนบ่นว่าคุณทำอะไรผิดพลาด บอกเขาไปว่านี่อาจเป็นเรื่องดี เพราะถ้าไม่มีความไม่สมบูรณ์ ทั้งคุณและฉันก็จะไม่มีตัวตนเหมือนกัน”

คนทำงานทุกคนมักถูกจับผิดหรือ “จับตาอย่างละเอียด” ดังนั้นจำให้ขึ้นใจว่าการมุ่งมั่นเพื่อความสมบูรณ์แบบเป็นเรื่องน่าชื่นชม แต่อย่าจมกับความผิดพลาด จนทำให้อาชีพที่เคร่งเครียดอยู่แล้ว ยิ่งแย่ลงไปอีก

6. “I have noticed that even people who claim everything is predetermined—and that we can do nothing to change it—look before they cross the road.”

“ผมสังเกตเห็นว่า แม้กระทั่งคนที่อ้างว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว และเราไม่สามารถทำอะไรได้เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น” ก็ยังต้องมองซ้ายขวาให้ดีก่อนจะข้ามถนน”

แม้ว่า Hawking กำลังพูดถึงโชคชะตา แต่สิ่งสำคัญคือสัญชาตญาณในการรักษาตัวเอง คำพูดนี้เป็นแรงบันดาลใจได้ดีเรื่องการข่มใจ ไม่ให้แบรนด์ต้องวิกฤติเพราะเหตุดราม่าบนโลกออนไลน์ เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ที่ชาญฉลาด ควรจะมีแผนการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินในสถานที่ที่เหมาะสม

7. “However difficult life may seem, there is always something you can do and succeed at. It matters that you don’t just give up.”

“ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากเพียงใด แต่ก็ยังมีสิ่งที่เราสามารถทำได้และประสบความสำเร็จอยู่เสมอ สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่ยอมแพ้เท่านั้น”

Hawking ถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกยุคนี้ ชื่อเสียงของเขาไม่ใช่แค่ผลงานวิจัยเรื่องหลุมดำ แต่เป็นเพราะแม้จะมีอุปสรรคทางร่างกาย Hawking ก็สามารถทำงานในอาชีพที่น้อยคนนักจะเป็นได้ ทั้งหมดนี้ทำให้ชีวิตและแนวคิดของ Hawking เป็นสิ่งมีค่าที่ทุกคนควรรับไปคิดและเดินตาม

ที่มา: PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *