Infographic: Facebook, Instagram หรือ Snapchat ใครเด่นด้านไหน ?

by | April 22, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เพราะแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีจุดต่างกัน เรื่องราวที่แบรนด์เล่าจึงให้ผลตอบรับที่ต่างกันเมื่อส่งสารผ่าน Facebook, Instagram หรือ Snapchat ถามว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับแบรนด์ใดที่สุด? คำตอบนี้ขึ้นอยู่กับหลายส่วน ทั้งกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย, เนื้อหา และเป้าหมายโดยรวมของแบรนด์

ความจริงนี้ทำให้ Hootsuite ผู้สร้าง Infographic ระบุตั้งแต่ช่วงต้นของแผนภาพ ว่าวิธีที่ดีที่สุดในการสรุปว่าแพลตฟอร์มใดเหมาะกับแบรนด์ คือการทดลอง และปรับตัวตามผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอ โดยแผนภาพนี้จะช่วยเหลือแบรนด์ได้ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

จากการประมวลของ Hootsuite พบว่าบริการกลุ่มที่ผู้ใช้สามารถลบเนื้อหาที่โพสต์ได้อัตโนมัติอย่าง Snapchat, Instagram Stories และ Facebook Stories นั้นมีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ส่งให้เป้าหมายของการสื่อสารบนแพลตฟอร์มต่างกันอย่างชัดเจน เช่น Snapchat นั้นเด่นเรื่องสร้างการรับรู้ในแบรนด์ การประชาสัมพันธ์แคมเปญ และการรับคำติชมจากลูกค้า

ขณะที่ Instagram Stories เด่นเรื่องการรับความคิดเห็นจากลูกค้า นอกจากนี้ หลายแบรนด์ยังใช้ Instagram Stories กระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ และเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บได้

Facebook Stories ถูกแบรนด์ใช้เป็นเครื่องมือเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ขณะเดียวกันก็ใช้เพื่อโปรโมทเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (User Generated Content) และประชาสัมพันธ์งานอีเวนต์

ผลคือเนื้อหาประเภทโปรโมชันในอีเวนต์นั้นได้รับความสนใจมากที่สุดบน Facebook Stories ขณะที่เนื้อหากลุ่มพรีวิวสินค้านั้นร้อนแรงมากบน Instagram Stories พร้อมกับเนื้อหากลุ่มโฆษณา หรือวิดีโอเบื้องหลังที่แบรนด์เป็นผู้สนับสนุน มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษบน Snapchat

ที่มา: : PRdaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *