Amazon โดนพิษดราม่า ลงดาบลูกค้าคืนของบ่อยเกินไป

by | May 24, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Berlin, Germany – May 28, 2016: Apple iPhone 6s screen with internet shopping e-commerce applications eBay, Amazon, AliExpress, Groupon, PayPal etc.

จุดเด่นเรื่องการคืนสินค้าแสนง่ายของ Amazon กำลังเป็นปัญหาดราม่าในสหรัฐฯ หลังจาก Amazon ลงโทษผู้ซื้อสินค้าบางรายในข้อหาละเมิดนโยบายบริษัท ซึ่งรวมถึงการส่งคืนสินค้าที่สั่งซื้อบ่อยเกินไป แถมในรายงานของ The Wall Street Journal ยืนยันว่าผู้ใช้บางรายไม่ได้รับแจ้งข้อมูลว่าดำเนินการใดผิดพลาดไป

ที่ผ่านมา นโยบายเรื่องการเปิดเสรีให้ลูกค้าคืนสินค้าที่ไม่ต้องการได้ทำให้ Amazon มีชัยเหนือกว่าร้านค้าปลีกดั้งเดิม แต่วันนี้ return policies ของ Amazon กลับทำให้เกิดต้นทุนและผลกระทบอื่นที่ทำให้ Amazon ตัดสินใจเปลี่ยนแปลง ซึ่งล่าสุด มีลูกค้าหลายรายพร้อมใจไปร้องเรียนบน Twitter และ Facebook เพื่อต่อว่ากรณีที่ถูกปิดบัญชี Amazon โดยไม่มีคำเตือนหรือคำอธิบาย

Paul Fidalgo ลูกค้ารายหนึ่งใช้คำว่า “ถูกเนรเทศ” ออกจาก Amazon โดยบอกว่า Amazon ชี้แจงว่าเพราะการส่งคืนสินค้าที่มากเกินไป เช่นเดียวกับผู้ใช้คนอื่นที่ตั้งข้อสังเกตว่าถูกโทษแบนจาก Amazon ด้วยเหตุผลคล้ายกัน

จุดสำคัญของกรณีนี้คือ นโยบายการคืนสินค้าของ Amazon ไม่ได้แจ้งชัดเจนว่า การส่งคืนสินค้าจำนวนมากเกินไปจะทำให้ลูกค้าถูกขับออกจาก Amazon มีเพียงเงื่อนไขในการใช้งานที่ระบุว่าบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกบัญชีตามดุลยพินิจของบริษัทเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ Amazon ออกแถลงการณ์ว่าต้องการให้ทุกคนสามารถใช้บริการ Amazon ได้อย่างเหมาะสม เพื่อปกป้องประสบการณ์ของลูกค้าโดนรวม ซึ่งหากลูกค้าเชื่อว่า Amazon ได้ดำเนินการผิดพลาด ก็ขอแนะนำให้ทุกคนติดต่อ Amazon โดยตรง เพื่อให้ Amazon สามารถตรวจสอบบัญชีและดำเนินการอย่างเหมาะสม

ตอบได้ดีและชัดเจนแจ่มแจ๋ว

ที่มา: : Cnet

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.