Infographic: 4 ขั้นตอนเขียนงานให้เคลียร์

by | May 8, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

การเขียนข้อความให้ดีและโดนนั้นต้องใช้ศิลปะหลายด้าน ไหนจะต้องโน้มน้าวได้ ต้องมีสไตล์ กะทัดรัดไม่น้ำท่วมทุ่ง แถมยังต้องชัดเจน ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการเขียน

เพื่อให้ง่ายต่อการเดินตามแนวทางการเขียนที่ชัดเจน สำนัก Enchanting Marketing จึงสรุปคำแนะนำว่าควรจะเริ่มจากการระบุจุดหมายปลายทาง และกำหนดเส้นทางที่สั้นที่สุด

ก่อนที่จะเริ่มพิมพ์ข้อความมากมายบนหน้าเว็บไซต์ เราควรกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัด จากนั้นจึงเขียนบทความหรือสร้างเนื้อหาที่สะท้อนเป้าหมายได้ง่ายและชัดเจน

เมื่อได้ปลายทางและตัดทิ้งเส้นทางที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว การตั้งป้ายบอกทางที่แต่ละทางแยก ก็เป็นอีกวิธีที่ควรทำ วิธีนี้ทำได้โดยวางเนื้อหาในหน้าหรือโพสต์ให้ผู้ใช้สามารถสแกนหรืออ่านเนื้อความได้รวดเร็ว สามารถใช้หัวเรื่องย่อยแบ่งข้อความ และดึงให้ผู้อ่านอยากอ่านช่วงต่อไป เช่น อาจเขียนที่ลิงก์หน้าถัดไปว่า “ดูรายละเอียดอพาร์ทเมนท์” ซึ่งจะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าการเขียนว่า “หน้าถัดไป”

อีกจุดคือ การไม่ใช้คำซับซ้อน คำไม่คุ้นตาที่อ่านยากทำให้ผู้อ่านสะดุด จึงควรหลีกเลี่ยงภาษาสละสลวยแล้วหันมาเน้นประเด็นสำคัญแทน

การเขียนที่ชัดเจนกระชับไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ความระมัดระวัง ร่วมกับการแก้ไขที่ละเอียดจริงจัง แต่ทั้งหมดนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะความชัดเจนอ่านง่ายจะโน้มน้าวใจผู้อ่านได้มากขึ้นแน่นอน

ที่มา: : PRDaily

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *