ใช้ twitter สื่อสารแบรนด์อย่างไรให้ปัง

by | May 24, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง thumbsup ได้เข้าร่วมอัพเดทเทรนด์และเครื่องมือใหม่ของทาง Twitter สื่อสังคมออนไลน์อีกหนึ่งช่องทาง ที่ยอดนิยมมากในไทย เพราะ twitter ถือว่าเป็นที่บ่นที่ดีที่สุด เพราะคุณจะบ่นอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน หรือจะเป็นติ่งใครก็ได้ด้วยความพอใจ และป็อปมากเพราะน้องๆ แฟนคลับเกาหลีส่งข่าวเกี่ยวกับศิลปินของตัวเองด้วยช่องทางนี้ ซึ่งถ้าใครโลกสวยชีวิตโอบล้อมด้วยยูนิคอร์น จะอยู่ในโลกของ twitter ยากมาก เพราะในช่องทางนี้เรียกว่า ถ้าก้าวพลาดจะโดนเหยียบแบบถอนรากถอนโคน

ที่พูดมาทั้งหมดด้านบนนั้น ไม่ได้หมายความว่า twitter นั้น เป็นช่องทางที่ไม่ดีนะคะ twitter ยังคงเป็นช่องทางที่ดีมาก หากแบรนด์สื่อสารได้โดนใจ ไม่รบกวนและเปรี้ยวพอ คุณจะเป็นที่ยอมรับและคนในโลก twitter จะเชื่อข้อมูลและข่าวสารที่คุณส่งต่อออกมาแบบไม่มีข้อสงสัยเลย

ทาง twitter เองก็มองว่า ไม่ใช่แค่ในไทยแต่ทั่วโลก จำนวนของ creater ใน twitter นั้นเกิดขึ้นทุกวัน และพร้อมกระจายคอนเทนต์ต่ออย่างง่ายดาย แต่คอนเทนต์นั้นต้องดีและน่าสนใจมากพอ โดยตอนนี้มีบัญชีผู้ใช้งานในไทยอยู่ที่ 7.5 ล้านบัญชีแล้ว ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละปี สำหรับอายุผู้ใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 16-24 ปี เป็นการใช้งานผ่านมือถือ ดังนั้น หากแบรนด์ที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีอายุเฉลี่ยเท่านี้ ก็สามารถทำแคมเปญได้

ผลสำรวจกลุ่มคนต่างๆ เลือกติดตามเพราะเหตุผลใด

ด้วยความที่ twitter เข้ามามีบทบาทกับนักการตลาดแบบกะทันหัน ทำให้ยังเดาทางกันไม่ถูกว่าควรทำอย่างไรถึงจะไม่ตกยุคและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย twitter มีลูกเล่นเกือบครบทุกอย่างกับที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียต้องการ เช่น ถ่ายภาพ, แนบคลิป, Live, ทำโพลหรือกดเช็คอิน แต่ก็ต้องยอมรับว่า คุณจะเป็นคนที่ใช้งานสม่ำเสมอหรือไม่ก็ตาม ย่อมใช้งานได้ไม่ครบทุกเครื่องมือแน่นอน

น้อยคนนักที่จะทราบว่า VDO บน twitter นั้น มีการใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เรียกได้ว่าเกาะสถานการณ์ทุกอย่างได้แบบทันท่วงที เรียกได้ว่าหนังสือพิมพ์หน้า 1 แบบตีพิมพ์อาจทำได้ไม่รวดเร็วเท่ากับเรา เพราะวีดีโอบนทวิตเตอร์จะเก็บทุกซอกมุมที่มีคนถ่ายและแชร์ไว้มารวมกันบนดิจิทัลคอนเทนต์แห่งนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ก็อาจะเปลี่ยนชีวิตของบางคนได้เลยทีเดียว

มาทำความรู้จักเครื่องมือที่โดดเด่นของ twitter กันสักหน่อยไหมคะ ว่ามีอันไหนที่น่าสนใจและนักการตลาดสามารถนำไปใช้สร้างกระแสความสนใจจากผู้ใช้งานได้บ้าง

  1. แม้ว่าจะมีการขยายจำนวนตัวอักษรให้พิมพ์ได้ถึง 220 ตัวอักษรแล้วก็ตาม แต่ค่าเฉลี่ยจำนวนคำที่คนพิมพ์เยอะสุดก็ยังมีแค่เพียง 125 ตัวอักษรเท่านั้น
  2. เนื้อหาและแฮชแท็กบน twitter จะอยู่นานสุด 2 วัน เพราะคนจะไม่คุยซ้ำเรื่องเดิมนานๆ บน twitter นอกจากเรื่องดราม่าที่มีการ war หรือสืบหาข้อเท็จจริงกัน
  3. หากคุณต้องการให้คนแบรนด์ของคุณ จำไว้ว่าใน 30 วินาทีแรกสร้างการจดจำได้ดีสุด ดังนั้นแบรนด์สามารถโปรโมทสินค้าต่างๆ ได้

  4. คุณสามารถ Live เพื่อโปรโมทสินค้าได้ เล่าเรื่องราวได้ ขายของได้ รวมทั้งถ้ามุมมองกล้องของคุณเป็นแบบ 360 องศา ก็ใช้งานได้เช่นกัน
  5. ถ้าโฆษณาของคุณใช้เวลาน้อยกว่า 6 วินาที ระบบจะ skip อัตโนมัติ แต่ต้องจำไว้ว่า คนเรา follow สิ่งต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น หากคุณทำคอนเทนต์ออกมาไม่เข้ากับ pre-roll ก็อาจจะไม่ดึงดูดให้คนรีทวิตหรือกดเข้าไปดู ดังนั้นควรเลือก twitt ให้เหมาะกับคอนเทนท์

  6. การทำคอนเทนท์ได้ถูกจังหวะ ถือว่าเป็นจุดเด่นของทวิตเตอร์ที่สามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างเจาะจง

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.